เริ่มแล้วลงคะแนนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ล่วงหน้า ใน 40 มลรัฐ

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 59
10:09
175
Logo Thai PBS
เริ่มแล้วลงคะแนนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ล่วงหน้า ใน 40 มลรัฐ
40 มลรัฐ ในสหรัฐฯ จากทั้งหมด 50 รัฐ เริ่มจัดลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่วงหน้า ส่วนวันเลือกตั้งจริงมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. 2559 ทั้งนี้ผลโพลล่าสุดพบว่าคะแนนนิยมของนางคลินตัน นำนายทรัมพ์อยู่มาก เหตุหลายรัฐสำคัญถอนตัวสนับสนุนผู้ชิงจากพรรครีพับลิกัน

วันนี้ (13 ต.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอเมริกันในรัฐโอไฮโอ เริ่มออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า โดยวันเลือกตั้งจริงจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. 2559

ขณะที่ สถานการณ์คะแนนนิยมของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 2 พรรคการเมือง ล่าสุดพบว่า นางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต มีโอกาสเหนือกว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการสำรวจร่วมกันของสำนักข่าวรอยเตอร์สกับสำนักวิจัยอิปโซส โดยผลสำรวจระบุว่า หากเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางฮิลลารีโอกาสสูงถึงร้อยละ 95 ที่จะได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งหรืออิเลคโทรัล-คอลเล็จ จากรัฐต่างๆ รวม 270 เสียง ซึ่งเป็นเกณฑ์ต่ำสุดสำหรับการตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนต่อไป

ส่วนคะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ จากพรรครีพับลิกัน พบว่า แย่ลงในทุกวัน เพราะรัฐสำคัญที่เป็นฐานเสียงให้นายทรัมพ์ยกเลิกการสนับสนุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง