สธ.ส่งทีมดูแลสุขภาพจิต-จัดทีมแพทย์ดูแล ปชช.ถวายสักการะพระบรมศพ 9 จุด

สังคม
16 ต.ค. 59
20:50
247
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมดูแลสุขภาพจิต-จัดทีมแพทย์ดูแล ปชช.ถวายสักการะพระบรมศพ 9 จุด
สธ.จัดจุดปฐมพยาบาลและรถพยาบาลฉุกเฉินกระจาย 9 จุด บริการ ปชช.ที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ แนะนำแปลงพลังความโศกเศร้าเป็นพลังกิจกรรมร่วมทำสิ่งที่ดีงาม และหากรู้สึกเครียด ร้องไห้ตลอดเวลา นอนไม่หลับ ขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชม.

วันนี้ (16 ต.ค.2559) ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินด้านวิกฤตสุขภาพจิต สรุปผลการดำเนินงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงระยะวิกฤตและฉุกเฉิน โดยในส่วนกลางได้จัดจุดบริการปฐมพยาบาลและรถพยาบาลฉุกเฉิน 9 จุด ได้แก่ โรงแรมรัตนโกสินทร์ สนามหลวงฝั่งเชิงสะพานปิ่นเกล้า สนามหลวงที่กองอำนวยการกรุงเทพมหานคร ประตูวิเศษชัยศรี ท่าช้าง ข้างกระทรวงกลาโหม ศาลหลักเมือง สนามหลวงฝั่งพระบรมมหาราชวัง และศาลาสหทัยสมาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพเข้ารับบริการขอรับยาดม แอมโมเนีย วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ทำแผล รับยา ที่เหลือเป็นการเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ มีผื่นคัน ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่ได้รับการดูแลแล้วอาการดีขึ้น มีส่งต่อโรงพยาบาล 8 คน ด้วยอาการ ความดันโลหิตสูง แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย โรคลมชัก ถูกสัตว์กัด เป็นต้น

ขณะที่กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมเยียวยาด้านจิตใจ 8 ทีม และให้บริการปฐมพยาบาลทางใจ 339 คน ตรวจรักษาและให้ยา 4 คน ให้คำปรึกษา ให้การสนับสนุนทางใจ ฝึกการหายใจ 54 คน หลังให้คำปรึกษาดูแลทุกคนมีอาการดีขึ้น สำหรับในส่วนภูมิภาค มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการทุกจังหวัด ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ 928 ทีม ทีมเยียวยาด้านจิตใจ 80 ทีม โดยมีผู้ป่วยโรคทางกายเข้ารับบริการ 18 คน

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนแปลงความโศกเศร้าเป็นพลังกิจกรรม โดยเข้าร่วมกิจกรรมของรัฐ ทุกศาสนา และชุมชนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ดีงามทั้งการบริจาคโลหิต บริจาคทรัพย์ จิตอาสา รวมทั้งร่วมสืบสานปณิธานของพระองค์ท่าน เช่น แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการน้ำ โครงการตามพระราชดำริต่างๆ เป็นต้น รวมถึงดูแลกันและกัน โดยเฉพาะคนใกล้ชิด ผู้สูงอายุหรือเด็กเล็กที่อาจไม่เข้าใจกับปฏิกิริยาการสูญเสีย รวมถึงผู้มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

สำหรับผู้ที่รู้สึกเสียใจมาก ร้องไห้ตลอดเวลา เครียดมาก นอนไม่หลับ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือปรึกษาสถานพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง