นศ.ศิลปากรสื่อความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านงานศิลปะ

สังคม
18 ต.ค. 59
06:37
595
Logo Thai PBS
นศ.ศิลปากรสื่อความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านงานศิลปะ
นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตวังท่าพระ ร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดทำพระบรมสาทิสลักษณ์ ในพระอิริยาบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านศาสตร์และศิลป์ รวม 10 ภาพ เพื่อนำมาแสดงที่กำแพงหน้ามหาวิทยาลัย

นักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตวังท่าพระ กำลังช่วยกันตกแต่งพระบรมสาทิสลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเตรียมนำมาแสดงที่กำแพงของมหาวิทยาลัย ถนนหน้าพระลาน เพื่อร่วมแสดงความอาลัยแด่พระองค์ 

 

นักศึกษาที่ริเริ่มวาดภาพนี้ เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2559 ก็ได้เริ่มชักชวนเพื่อนในคณะ รวมทั้งศิษย์เก่า มาร่วมกันแสดงความอาลัย โดยใช้ความรู้ของแต่ละคนมาช่วยกัน และได้คัดเลือกพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ในอิริยาบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศาสตร์และศิลป์ เพื่อทำเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ ให้สื่อถึงพระอัจริยะภาพในแต่ละด้านของพระองค์

 

 

พระบรมสาทิสลักษณ์มีขนาดสูง 2 เมตร กว้าง 2.45 เมตร วาดด้วยสีน้ำพลาสติก รวม 10 ภาพ โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้มาจากเงินเก็บของรุ่นที่เก็บไว้จัดกิจกรรม รวมทั้งเงินส่วนตัว และเงินบริจาคจากประชาชนที่ผ่านมาพบเห็นผลงานของนักศึกษา เป็นเงินรวมประมาณ 30,000 บาท โดยใช้เวลาวาดรวม 4 วัน 

 

ขณะที่ประชาชนที่พบการจัดแสดงของนักศึกษาก็ต่างประทับใจและชื่นชมในสิ่งที่กลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันทำขึ้นมา ผู้ที่สนใจชมพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากร จะจัดแสดงอยู่ที่กำแพงของมหาวิทยาลัย ถนนหน้าพระลาน ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง 

 

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง