รัฐบาล-คสช.เดินหน้าต่อตามโรดแมป ยันจัดเลือกตั้งปี 60

การเมือง
18 ต.ค. 59
06:55
286
Logo Thai PBS
รัฐบาล-คสช.เดินหน้าต่อตามโรดแมป ยันจัดเลือกตั้งปี 60
รัฐบาล และ คสช. ยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ยังคงยึดโรดแมปที่วางไว้ โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในปี 2560

วานนี้ ( 17 ต.ค.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกฝ่ายอย่าตำหนิผู้ที่ใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้องแต่ย้ำเตือนให้ระมัดระวังการลดทอนพระบรมเดชานุภาพ ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายวิษณุ เชื่อว่า จะมีการหารือเตรียมการพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่ต้องการเดินทางมาถวายสักการะ

ส่วนการสร้างพระเมรุมาศยังต้องรอพระราชวินิจฉัย จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพราะเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาล และ คสช.ยังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามโรดแมปที่วางไว้ และกล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลโดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2560 อย่างแน่นอน

ส่วนร่างรัฐธรรมนูญ ขณะนี้อยู่หว่างการเขียนลงสมุดไทย คาดว่า จะเสร็จในช่วงต้นเดือน พ.ย. และจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายได้ตามกรอบเวลา ซึ่งรัฐบาลมีเวลาถึงวันที่ 9 พ.ย.นี้

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การประชุมพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มีสิ่งที่ต้องคิดกันเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ คือการปรับแก้คำปรารภ จึงเตรียมหารือกับศาลรัฐธรรมนูญ ว่าฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายแก้ไข ระหว่าง ครม. กับ กรธ.

ส่วนผู้ลงในพระปรมาภิไธย คือผู้สำเร็จราชการนั้น นายมีชัย ยืนยันว่า สามารถทำได้ หากเป็นผู้สำเร็จราชการ แต่คำปรารภจำเป็นต้องปรับแก้โดยไม่ขึ้นต้นว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างที่เคยเขียนไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง