ครม.ประชุมเตรียมพระราชพิธีพระบรมศพ

การเมือง
18 ต.ค. 59
12:27
554
Logo Thai PBS
ครม.ประชุมเตรียมพระราชพิธีพระบรมศพ
ครม.หารือเตรียมการพระราชพิธีพระบรมศพ และการอำนวยความสะดวกประชาชน โดยคาดการณ์ว่าจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายนี้

วันนี้ (18 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อให้การบริหารประเทศ และการขับเคลื่อนในทุกด้านเดินไปตามปกติ การประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ จึงมีขึ้นตามปกติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเป็นประธานในการประชุม ครม.ในช่วงเช้า และมีกำหนดที่จะเปิดแถลงต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่าย โดยเฉพาะประเด็นสำคัญตามวาระการหารือ คือการเตรียมการพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่ต้องการเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ

ในส่วนการอำนวยความสะดวกนั้น ศูนย์ติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการจัดจุดบริการรองรับ 15 จุด โดยรอบพระบรมมหาราชวัง บริการอาหาร น้ำดื่ม ห้องน้ำ และที่พัก ตลอดจนการจัดจุดจอดรถให้กับประชาชนเพิ่มเติม บริเวณศูนย์การค้าเซนทรัล เวสเกต และพระราม 2 รวมถึงประสานวัดโดยรอบ 19 วัดเป็นจุดจอดรถและด้วยการคาดการณ์ว่า
จะมีประชาชน เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท นับแต่วันที่ 28 ต.ค.นี้เป็นจำนวนมาก กระทรวงมหาดไทย จึงเตรียมเสนอแนวทางต่อ ครม. ในการจัดกลุ่มประชาชนในแต่ละจังหวัด ทยอยเดินทางเข้าถวายบังคม เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ

หนึ่งในมาตรการแบ่งเบาภาระของประชาชนนั้น กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดมหกรรมธงฟ้าถวายความอาลัยในระหว่างวันที่ 21 - 23 ตุลาคมนี้ โดยจะมีเสื้อสีดำและขาวมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก พร้อมกับกล่าวเตือนผู้ค้าที่จำหน่ายเสื้อดำในราคาเกินจริง จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

มีคำเตือนจากรัฐบาลขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการส่งต่อข้อความเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ คืนละ 20,000 บาท ไม่เป็นความจริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ โดยให้รอประกาศอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง