กองทัพอิรักเดินหน้ายึดเมืองโมซูลคืนจากไอเอส

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 59
13:40
304
Logo Thai PBS
กองทัพอิรักเดินหน้ายึดเมืองโมซูลคืนจากไอเอส
กองทัพอิรักเดินหน้ายึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอสต่อเป็นวันที่ 2 ขณะที่สหรัฐอเมริกาเตือนว่า ปฏิบัติการยึดคืนเมืองดังกล่าวอาจจะต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์และการตอบโต้กลับของกลุ่มไอเอส

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหม ของสหรัฐอเมริการะบุว่า ปฏิบัติการยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอส ของกองทัพอิรัก และพันธมิตรในวันแรก สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางแผนเอาไว้ แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่คาดการณ์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากต้องประเมินสถานการณ์และการตอบโต้ของกลุ่มไอเอสก่อน

โฆษกกระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ ยังระบุเพิ่มเติมว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมให้การสนับสนุนกองทัพอิรักและพันธมิตรอย่างเต็มที่ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถยึดเมืองคืนโมซูลคืนได้ในที่สุด หลังจากเมืองนี้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอสมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2557

ปฏฺิบัติการยึดคืนเมืองโมซูลดังกล่าวมีทหารจากกองทัพอิรักเป็นแกนนำร่วมกับนักรบเคิร์ดและกลุ่มนักรบซุนหนี่ ซึ่งรวมกันแล้วประมาณ 30,000 นาย โดยนักรบเคิร์ดรับผิดชอบพื้นที่ทางด้านตะวันออกของเมืองโมซูล เพื่อเปิดทางให้กองทัพพันธมิตรเคลื่อนพลเข้ายึดเมือง โดยมีกำลังพลของหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐอเมริกาคอยให้คำแนะนำภาคพื้นดิน

ทั้งนี้คาดว่าจะมีกำลังพลจากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของอิรักเข้าร่วมในปฏิบัติการรบในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้อีกด้วย ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้มีการวางแผนมานานหลายเดือนแล้วก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่าขณะนี้มีนักรบไอเอสอยู่ในเมืองโมซูล ประมาณ 4,000-8,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง