ตร.เผย หลอกขายธนบัตรเคลือบทองปลอมระบาดแค่ในออนไลน์ พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังไม่พบ

อาชญากรรม
24 ต.ค. 59
21:40
1,127
Logo Thai PBS
ตร.เผย หลอกขายธนบัตรเคลือบทองปลอมระบาดแค่ในออนไลน์ พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังไม่พบ
รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงหลอกขายธนบัตรเคลือบทองปลอม ใน จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นพบขายผ่านแค่ในสื่อออนไลน์ ขณะที่แหล่งค้าธนบัตรและเหรียญที่ระลึกในพื้นที่ ยังไม่พบการวางขายธนบัตรดังกล่าว ธปท.ระบุ ใครผลิตผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ

จากกรณี พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อธนบัตรชุบโลหะคล้ายทองที่ผลิตจากประเทศเพื่อนบ้าน และจำหน่ายให้ประชาชนในราคาสูงถึงหลักพันบาท ซึ่งพบมากใน จ.เชียงใหม่

วันนี้ (24 ต.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตลาดพระคำเที่ยง ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งค้าธนบัตรและเหรียญที่ระลึก พบว่าผู้ค้าขายในบริเวณนี้ไม่เคยพบธนบัตรเคลือบทองในข้างต้น และเพิ่งทราบข่าวผ่านสื่อมวลชนว่าเป็นสิ่งเข้าข่ายผิดกฏหมาย

ขณะที่ พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า สั่งให้ตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะ จุดที่มีการกล่าวอ้างพบการขายธนบัตรเคลือบทอง แต่เบื้องต้นพบเป็นการขายผ่านสื่อออนไลน์

ด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ไม่เคยผลิตธนบัตรทองคำหรือให้ธนาคารพาณิชย์จำหน่ายธนบัตรทองแต่อย่างใด และผู้ผลิตธนบัตรเคลือบทองมีความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง