เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุระเบิดร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ตลาดโต้รุ่งปัตตานี-คุมเข้มวันครบรอบเหตุการณ์ตากใบ

ภูมิภาค
25 ต.ค. 59
08:10
637
Logo Thai PBS
เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุระเบิดร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ตลาดโต้รุ่งปัตตานี-คุมเข้มวันครบรอบเหตุการณ์ตากใบ
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในจังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ (25 ต.ค.2559) ซึ่งตรงกับวันครบรอบเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาส และเร่งเก็บหลักฐานและหาตัวมือวางระเบิดร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังที่ตลาดโต้รุ่ง จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเร่งตรวจสอบหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดหน้าร้านก๋วยเตี่ยวเบิ้ม ซึ่งเป็นร้านชื่อดังหน้าตลาดโต้รุ่ง ถ.พิพิธ เทศบาลเมืองปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ต.ค.) ทำให้นางสมพร ขุนทะกะพันธ์ เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 21 คน โดย 1 คนมีอาการสาหัญ คือ น.ส.นริศรา มากชูชิต

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุประมาณ 1-2 คนทำทีเข้ามาสั่งอาหารในร้านก่อนจะนำระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนักประมาณ 5-7 กิโลกรัม ซึ่งซุกซ่อนในถุงกระดาษมาวางไว้ หลังจากนั้นก็อาศัยจังหวะที่ผู้คนชุลมุนหลบหนีออกไป ไม่นานนักระเบิดก็ถูกจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือชนิดตั้งเวลา แรงระเบิดทำให้ร้านเสียหาย และอาคารบ้านเรือนข้างเคียงเสียหายบางส่วนประมาณ 10 หลัง และยังทำให้มีผู้คนที่เดินซื้อหาอาหารจำนวนมากแตกตื่น ซึ่งบริเวณนี้ เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2550 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแกะรอยผู้ก่อเหตุจากภาพวงจรปิดรอบบริเวณเพื่อเร่งติดตาม

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (25 ต.ค.) กอ.รมน.ส่วนหน้าออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สังคมประณามผู้ก่อเหตุ กอ.รมน.ระบุด้วยว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มสุดโต่งไร้มนุษยธรรม เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพวงจรปิดติดตามผู้ก่อเหตุ

ด้านเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงในเมืองเศรษฐกิจ 3 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อ.เมืองสงขลา อ.หาดใหญ่และ อ.สะเดา ยกระดับการตรวจสอบพื้นที่เป็นระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดใน จ.ปัตตานีเมื่อคืนนี้ เพื่อป้องกันการก่อความไม่สงบในพื้นที่

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยในเขตเมืองปัตตานีตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยต์ต้องสงสัย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ โดยเฉพาะในวันนี้ (25 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์การสลายการชุมชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส

เหตุการณ์ตากใบ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 เมื่อประชาชนนับพันคนเดินขบวนไปชุมนุมที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านโคกกูเว ต.พร่อน จำนวน 6 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวในคดีความมั่นคง ต่อมาในช่วงบ่ายตำรวจได้ปิดล้อมและสลายการชุมนุม ปฏิบัติการเข้าสลายการชุมนุมทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และมีผู้เสียชีวิตจากขาดอากาศหายใจระหว่างถูกลำเลียงไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี อีก 79 คน รวมผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 85 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง