เรื่องเล่าผ่านวิวไฟน์เดอร์ "วสันต์ วณิชชากร" ช่างภาพถวายงานพ่อหลวง

ไลฟ์สไตล์
26 ต.ค. 59
07:57
3,289
Logo Thai PBS
เรื่องเล่าผ่านวิวไฟน์เดอร์ "วสันต์ วณิชชากร" ช่างภาพถวายงานพ่อหลวง
การได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สักครั้งในชีวิต ต้องถือว่าเป็นความฝันของใครหลายๆคน ไม่เว้นแม้แต่ "วสันต์ วณิชชากร" ช่างภาพที่เคยได้ฉายพระรูปในหลวง ซึ่งเขาบอกว่า การได้ถวายงานนับเป็นการทำงานช่างภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต

เฟซบุ๊กของวสันต์ วณิชชากร ช่างภาพสำนักข่าวเอพี ได้เปิดเผยเรื่องราวที่ไม่ได้เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากนัก ผ่านภาพถ่ายเหตุการณ์ภายหลังงานพระราชพิธี 5 ธันวาคม พ.ศ 2555 ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เมื่อพระราชพิธีดำเนินเสร็จสิ้น พระที่นั่งที่ทรงประทับอยู่ก็เคลื่อนถอยหลังเข้าไปด้านใน พร้อมกับม่านที่ค่อยๆ เลื่อนมาปิด โดยภาพนี้ถูกส่งต่อผ่านโลกออนไลน์ มีการแชร์กว่า 16,000 ครั้ง ทำให้เขาเองเกิดความปลาบปลื้มใจที่ได้ถวายงานพระองค์

 "ผมมองผ่านวิวไฟน์เดอร์ที่ติดเลนส์ประมาณ 600 มม.เห็นพระวรกายของพระองค์ท่านค่อยๆ ทรุดลงลาดไปกับเก้าอี้ ในเวลานั้น ผมรู้สึกว่าพระองค์ท่านคงเหนื่อย เนื่องจากช่วงเวลานั้นพระองค์ท่านเพิ่งหายจากพระอาการประชวร และวันนั้นพระองค์ท่านต้องประทับอยู่ท่ามกลางแดดร้อนเป็นเวลาหลายชั่วโมง" วสันต์ เล่าความทรงจำผ่านเลนส์หลังกล้องของเหตุการณ์ในวันนั้น

 


ปัจจุบันวสันต์ เป็นช่างภาพของสำนักข่าวเอพี กว่า 20 ปี ของการเป็นช่างภาพ ไม่เคยมีเหตุการณ์ครั้งไหนที่ต้องทำงานที่บีบหัวใจได้มากเท่าครั้งนี้ กับเหตุการณ์ที่คนไทยต้องร่ำไห้ทั้งแผ่นดินกับการสูญเสียกษัตริย์ ผู้เป็นดั่งพ่ออันเป็นที่รัก การถ่ายภาพปรากฏการณ์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้โลกรับรู้ นับเป็นงานที่ยากที่สุดในชีวิตของวสันต์ แต่ด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ ทำให้เขาต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อให้โลกได้รับรู้ว่า คนไทยรักพระองค์มากเพียงใด


"ถ้าเป็นคนอายุสัก 30-40 ขึ้นไป ทุกคนน่าจะได้รับรู้ว่าพระองค์ท่านได้ทำอะไรให้กับคนไทย ประเทศไทยบ้าง ผมในฐานะช่างภาพที่มีโอกาสถวายงานพระองค์ท่านประมาณ 10 กว่าครั้ง ในทุกครั้งผมพยายามหาภาพที่สามารถสื่อความหมายว่าพระองค์ท่านทรงทำอะไรให้กับคนไทย พระองค์ท่านทำอะไรให้กับเราบ้าง เพื่อให้คนรุ่นถัดจากผมที่ไม่ค่อยได้รู้ได้เห็นได้รับรู้สิ่งที่พระองค์ท่านได้ทรงทำให้กับคนไทยมากที่สุด...และอยากให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่า คนไทยรักในหลวงมากมายขนาดไหน เป็นอย่างเดียวเลย"


ภาพของพ่อจากการรังสรรค์ผลงานของวสันต์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่เขารับหน้าที่ถวายงานให้กับพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง