ห้วยขาแข้ง "แจกบัตรคิว" จัดระเบียบเก็บเห็ดโคน หลังจับกุมผู้ลักลอบได้ 21 คน

ภูมิภาค
26 ต.ค. 59
10:03
408
Logo Thai PBS
ห้วยขาแข้ง "แจกบัตรคิว" จัดระเบียบเก็บเห็ดโคน หลังจับกุมผู้ลักลอบได้ 21 คน
ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน จะมีโอกาสพบเห็ดโคน ของป่ายอดนิยมในป่าห้วยขาแข้ง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปเก็บเห็ดโคน เจ้าหน้าที่จึงต้องจัดระเบียบการเข้าป่า เพื่อความปลอดภัยและป้องกันลักลอบล่าสัตว์

วันนี้ (26 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแต่ละวันมีประชาชนประมาณ 1,000 คน เข้าไปเก็บเห็ดโคน ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าชุมชน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ต้องแจกบัตรคิวให้กับผู้ที่ต้องการเข้าไปเก็บเห็ดโคนในพื้นที่ป่ากันชน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่กำลังออกดอกในระยะนี้ เห็ดโคนจากป่าห้วยขาแข้ง จะออกดอกช่วงประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศเหมาะสมคือร้อนชื้น

เห็ดโคนนับว่าเป็นเห็ดที่มีรสชาติดีและเป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย สำหรับราคาเห็ดโคน ดอกตูม ขายกิโลกรัมละ 450-550 บาท ขณะที่เห็ดดอกบานขายกิโลกรัมละ 200-300 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีชาวบ้านลักลอบข้ามแนวรั้วเข้าไปเก็บเห็ดโคนในเขตอนุรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ฝ่าฝืนป้ายห้ามเก็บของป่า เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง เข้าจับกุมผู้ลักลอบได้ 21 คน 

ชาวบ้านกลุ่มนี้ ยอมรับว่าลักลอบเข้าไปเก็บหาเห็ดโคนในพื้นที่ป่าชุมชน ที่มีป้ายห้ามเก็บติดอยู่ แต่เนื่องจากทราบว่าภายในมีเห็ดโคนที่มีราคาดีขึ้นอยู่จำนวนมาก จึงเป็นแรงจูงใจและคิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่น่าจะห้าม เพราะหนึ่งปีจะมีเห็ดโคนออกดอกเพียงครั้งเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง