ชาวเมืองโมซูลหนีภัยการสู้รบ "ไอเอส-อิรัก" คาดแนวโน้มยืดเยื้อ

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 59
14:31
184
Logo Thai PBS
ชาวเมืองโมซูลหนีภัยการสู้รบ "ไอเอส-อิรัก" คาดแนวโน้มยืดเยื้อ
กองทัพสหรัฐอเมริกาเตรียมเปิดปฏิบัติการบุกยึดเมืองหลวง ของกลุ่มไอเอสในซีเรีย และเมืองโมซูล ของอิรัก ขณะที่ชาวเมืองโมซูลพากันอพยพหนีภัยสู้รบ ระหว่างกลุ่มไอเอสและกองทัพอิรัก ที่มีแนวโน้มว่าอาจยืดเยื้อ

วันนี้ ( 26 ต.ค.2559) ชาวอิรักหลายร้อยคนจากหมู่บ้านรอบเมืองโมซูล พากันขึ้นรถโดยสารที่กองทัพอิรักจัดให้ เพื่ออพยพไปยังค่ายลี้ภัยในเมืองคาเซอร์ ท่ามกลางการสู้รบระหว่างกลุ่มไอเอส กับกองทัพอิรัก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐอเมริกาเป็นวันที่ 9 มีรายงานว่า กลุ่มไอเอสหันมาใช้วิธีการสังหารชายฉกรรจ์ ที่มีศักยภาพในการลุกฮือขึ้นต่อต้าน โดยเฉพาะผู้ที่เคยเป็นตำรวจในสมัยก่อนที่กลุ่มไอเอสจะบุกเข้ายึดครอง เมื่อเดือน มิ.ย.ปี 2557 ซึ่งกลุ่มไอเอสสังหารอดีตตำรวจไปแล้ว ประมาณ 200 คน และยังสังหารพลเรือนชาย ทั้งผู้ใหญ่และเด็กอีกจำนวนหนึ่งในพื้นที่รอบๆ เมืองโมซูล

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า มีชาวอิรักอพยพออกจากพื้นที่สู้รบ ในเมืองโมซูลและเมืองอื่นๆโดยรอบ ประมาณ 7,500 คน และยังมีประชาชนอีก 1,500,000 คนยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า จะเริ่มปฏิบัติการบุกยึดคืนเมืองรักคาในซีเรีย ซึ่งกลุ่มไอเอสสถาปนาเป็นเมืองหลวงของกลุ่ม พร้อมๆกับปฏิบัติการยึดเมืองโมซูลในอิรักในเร็วๆนี้ แต่ยังไม่เปิดเผยว่า จะปฏิบัติการเมื่อไหร่และอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง