แผ่นดินไหว 2 ครั้งในอิตาลี สะเทือนถึงโรม-เวนิส-เนเปิลส์

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 59
07:14
571
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว 2 ครั้งในอิตาลี สะเทือนถึงโรม-เวนิส-เนเปิลส์
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 และ 6.1 ทางภาคกลางของประเทศอิตาลีช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่นหรือเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯรายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. วัดความรุนแรงได้ 5.5 จุดศูนย์กลางอยู่ระหว่างจังหวัดมาเซราตา (Macerata) กับจังหวัดเปรูเจีย (Perugia) จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงต่อมา มีแผ่นดินไหวเกิดตามมาเป็นระลอกที่สองในพื้นที่เดียวกัน วัดความรุนแรงได้ 6.1 และเกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองวิสโซ (Visso) ในจังหวัดมาเซราตา ไปทางเหนือประมาณ 3.2 กิโลเมตร

แรงสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งแรกสามารถรู้สึกได้ในกรุงโรม ขณะที่แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งที่สองรู้สึกได้ไกลถึงเมืองเวนิสและเมืองเนเปิลส์ เบื้องต้นมีรายงานว่า มีอาคารบ้านเรือนหลายหลัง รวมทั้งโบสถ์เก่าแก่ในเมืองวิสโซได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน

 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย ขณะที่พื้นที่เกิดเหตุเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ประชาชนวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือนกันอลหม่าน มีรายงานว่าอาคารหลังหนึ่งพังถล่มลงมาทั้งหลัง เสาไฟฟ้าหักโค่นทำให้ไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ มีโบราณสถานได้รับความเสียหาย และยังเกิดดินถล่มทางตอนเหนือของกรุงโรม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในอิตาลีเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2559 ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง