"กัมพูชา" รับทางการไทยประสานขอส่งตัวผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันฯ

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 59
13:14
1,637
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" รับทางการไทยประสานขอส่งตัวผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันฯ
สื่อท้องถิ่นกัมพูชารายงานว่า ทางการไทยขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ให้ส่งตัวชาวไทย 3 คน ที่กระทำความผิดในคดีหมิ่นสถาบัน ตามมาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีในไทย จากจำนวนผู้กระทำผิดทั้งหมด 19 คน ที่กำลังหลบหนีอยู่ใน 7 ประเทศ

วันนี้ (27 ต.ค.2559) หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยได้ทำเรื่องขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัวชาวไทย 3 คน ที่หลบหนีเข้าไปพักอาศัยอยู่ในกัมพูชา กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังกระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตามขั้นตอนและยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ได้เน้นย้ำว่า ไทยและกัมพูชาเคยร่วมลงนามในสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อปี 2544 ซึ่งเจ้าหน้าที่กัมพูชากำลังพิจารณาคำขอดังกล่าว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายของกัมพูชา เปิดเผยว่า ข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะบังคับใช้ได้ ต่อเมื่อผู้ต้องหาได้กระทำความผิดทางอาญา ที่มีโทษจำคุกในทั้ง 2 ประเทศ แต่กัมพูชาไม่มีการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันฯ เหมือนกับประเทศไทย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยได้ขอความร่วมมือไปยังสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ เพื่อให้ส่งตัวผู้ต้องหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว

ในส่วนของทางการไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจและทหาร ได้ดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ ตามมาตรา 112 อย่างเต็มที่ แต่ยอมรับการประสานกับต่างประเทศ เรื่องการนำตัวผู้กระทำผิดกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยเป็นไปได้ยาก เนื่องจากในหลายประเทศ ไม่มีกฎหมายลักษณะเดียวกัน จึงทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง