แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจนฯ จ่อยื่นคัดค้านปิดเขื่อนปากมูล 29 ต.ค.นี้

ภูมิภาค
28 ต.ค. 59
12:47
510
Logo Thai PBS
แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจนฯ จ่อยื่นคัดค้านปิดเขื่อนปากมูล 29 ต.ค.นี้
แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล หลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะปิดประตูระบายน้ำในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เพื่อกักเก็บไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง

วันนี้ (28 ต.ค.2559) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกหนังสือเวียน แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำมูล ตั้งแต่ อ.โขงเจียม อ.สิรินธร และ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เนื่องจาก กฟผ.จะลดบานประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนสูงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชัง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำแม่น้ำมูล เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่า ภาคอีสานได้สิ้นสุดฤดูฝน และมีความจำเป็นจะต้องเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง จึงต้องลดบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บานลง

ขณะที่นายกฤษกร ศิลารักษ์ ที่ปรึกษากลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากเห็นว่าระดับน้ำตอนบน ทั้งใน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ ยังสูงและยังท่วมชุมชนที่ราบต่ำ และอ้างว่าการปิดประตูระบายน้ำไม่ไปตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงไว้ คือหากอัตราการไหลของน้ำ ที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย ต่ำกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงสามารถปิดประตูระบายน้ำได้ แต่ปัจจุบันอัตราการไหลอยู่ที่ 1,885 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง