เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบางปะกง หลังพบกระเบนราหูยักษ์ลอยตายปากแม่น้ำ จ.ชลบุรี

สิ่งแวดล้อม
28 ต.ค. 59
13:13
706
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบางปะกง หลังพบกระเบนราหูยักษ์ลอยตายปากแม่น้ำ จ.ชลบุรี
ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งฉะเชิงเทรา เฝ้าระวังคุณภาพน้ำแม่น้ำบางปะกงและผลกระทบกับสัตว์อย่างใกล้ชิด หลังพบกระเบนราหูขนาดใหญ่เกือบ 3 เมตร ลอยตายบริเวณปากแม่น้ำ จ.ชลบุรี

วันนี้ (28 ต.ค.2559) เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จ.ชลบุรี ตรวจสอบสาเหตุกระเบนราหูน้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัม ที่ลอยตายบริเวณป่าชายเลนใกล้กับปากแม่น้ำบางปะกง อ.เมืองชลบุรี วานนี้ เบื้องต้นไม่พบบาดแผล จึงได้เก็บเนื้อเยื่อส่งไปตรวจพิสูจน์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายกฤษณ์ธนสรรค์ อินทร์บำรุง นักวิชาการประมงศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งฉะเชิงเทรา เชื่อว่ากระเบนราหูน้ำจืดตัวนี้อาศัยอยู่ในแม่น้ำบางปะกง แต่อาจจะหนีสภาพน้ำที่ไม่เหมาะสมลงไปในทะเล เพราะจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำบางปะกง ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม มีค่าอ๊อกซิเจนต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ และได้ประสานไปยังกรมควบคุมมลพิษ ทราบว่าเขื่อนเหนือแม่น้ำบางปะกงได้เพิ่มการระบายน้ำร้อยละ 20 โดยปริมาณน้ำที่ระบายมาเป็นน้ำจากพื้นที่การเกษตรที่มีคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน

ล่าสุดได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบอีกครั้ง คาดจะทราบผลภายในช่วงบ่ายนี้ ขณะเดียวกันได้เฝ้าระวังผลกระทบสัตว์น้ำ โดยเฉพาะกระเบน และได้เตรียมสถานที่สำหรับรักษาและพักฟื้นสัตว์น้ำไว้แล้ว หากได้รับแจ้งว่ามีพบกระเบนป่วยจะเข้าช่วยเหลือทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง