ก.คมนาคมเชื่อมบัตร M-Pass และ Easy-Pass เริ่มเปิดใช้ 1 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 59
12:33
254
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมเชื่อมบัตร M-Pass และ Easy-Pass เริ่มเปิดใช้ 1 พ.ย.นี้
กระทรวงคมนาคมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชื่อมต่อระบบบัตร M-Pass และบัตร Easy-Pass ทั้ง 2 ระบบ โดยจะเริ่มเปิดใช้งานร่วมกันได้อย่างเป็นทางการ วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการสามารถใช้บัตรใบใดใบหนึ่งใช้ผ่านทั้ง 2 ระบบได้

วันนี้ (31 ต.ค.2559) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชื่อมต่อระบบบัตร M-Pass และบัตร Easy-Pass ภายใต้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติร่วมกันระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และกรมทางหลวงว่า ทั้ง 2 ระบบจะเริ่มเปิดใช้งานร่วมกันได้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยผู้ใช้บริการที่ถือบัตร M-Pass และ Easy-Pass เดิม ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบัตร แต่ควรเลือกใช้บัตรเพียงใบเดียวในการชำระค่าผ่านทาง โดยสามารถชำระค่าผ่านทางได้ทั้งทางพิเศษในกรุงเทพมหานคร 7 เส้นทาง รวมถึงสามารถชำระค่าผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ทั้งหมายเลข 7 เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี และหมายเลข 9 เส้นทางบางปะอิน-บางพลี

ส่วนความคืบหน้าการใช้ตั๋ว E-ticket หรือบัตรแมงมุม ในการเดินทางเชื่อมต่อในระบบขนส่งสาธารณะ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) จัดตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 เพื่อคัดเลือกบริษัทเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ คาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ไม่เกินกลางปีหน้า ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและรถไฟฟ้าบีทีเอส ก่อนจะพัฒนาระบบไปสู่ระบบรถเมล์ และท่าเรือในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง