ชาวนาเสนอชดเชยราคาข้าวตกต่ำแทนจำนำยุ้งฉาง

Logo Thai PBS
ชาวนาเสนอชดเชยราคาข้าวตกต่ำแทนจำนำยุ้งฉาง
ชาวนาพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนแนวทางช่วยเหลือกรณีราคาข้าวตกต่ำ ด้วยการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างแทนการจำนำยุ้งฉาง เนื่องจากชาวนาพื้นที่ภาคกลางส่วนใหญ่ไม่มียุ้งฉาง หวั่นนายทุนได้รับประโยชน์

วันนี้ (1 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนา ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เร่งเกี่ยวข้าวเพื่อส่งขายให้กับตลาดกลางค้าข้าว แม้ราคาจะตกต่ำเพียงกิโลกรัมละ 6 บาท เนื่องจากข้าวสุกเต็มที่ หากเก็บไว้กังวลว่าจะเกิดความเสียหาย เพราะไม่มียุ้งฉางเก็บข้าว

นายบุญลือ มงคล ชาวนา ต.อินทประมูล บอกว่า รัฐบาลน่าจะช่วยเหลือด้วยการเปลี่ยนเป็นให้เงินชดเชยส่วนต่างราคาข้าว เช่น กำหนดราคาข้าวไว้ที่ 8,000 บาทต่อตัน แต่ถ้าชาวนาขายได้ 6,000 บาทต่อตัน ก็ชดเชยผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตันละ 2,000 บาท

สำหรับ จ.อ่างทอง มีพื้นที่เกษตรกรรมและปลูกข้าว 400,000 ไร่ หรือร้อยละ 80 ซึ่งบางส่วนอยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ขณะที่ชาวนาบางส่วนกังวลนายทุนจะได้รับผลประโยชน์จากการช่วยเหลือด้วยการจำนำยุ้งฉาง

ชาวนา ต.โพนข่า อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ทยอยตากข้าวเปลือกก่อนนำไปเก็บในยุ้งฉาง เพื่อเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 หรือการจำนำยุ้งฉาง ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีล่าสุด ระบุว่าเกษตรกรจะได้รับเงินตันละ 13,000 บาท ซึ่งชาวนาส่วนหนึ่งมองว่าไม่คุ้มทุน

ชาวนา ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชะลอการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี โดยเก็บเกี่ยวบางส่วนเพื่อนำมาตากและเก็บไว้ในยุ้งฉาง

ด้านนายสมเดช มโนสันติไพบูลย์ ผู้ประกอบการโรงสีข้าว ระบุว่า เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือโดยการจำนำยุ้งฉางของรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว โดยเพิ่มโควต้าส่งออกข้าวยังต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง