"โอบามา" ตำหนิผู้อำนวยการเอฟบีไอรื้อฟื้นสอบสวนการใช้อีเมล "ฮิลลารี"

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 59
06:46
290
Logo Thai PBS
"โอบามา" ตำหนิผู้อำนวยการเอฟบีไอรื้อฟื้นสอบสวนการใช้อีเมล "ฮิลลารี"
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวตำหนิผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กรณีการรื้อฟื้นการสอบสวนการใช้อีเมลส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน

วันนี้ (3 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อตำหนินายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอที่ประกาศรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน เมื่อคร้้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ หลังพบข้อมูลใหม่ที่มีความเกี่ยวพันกับการสืบสวน ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวอีกว่า การสอบสวนของสหรัฐฯ ไม่ควรดำเนินการภายใต้การเสียดสีประชดประชันหรือไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์

ประธานาธิบดีโอบามาออกมาแสดงความคิดต่อสาธารณชนในเรื่องนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายโคมีย์ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เอฟบีไอพบอีเมลชุดใหม่ของนางคลินตันที่อาจเกี่ยวพันกับการสอบสวนครั้งก่อนที่นางคลินตันถูกตรวจสอบในเรื่องการดำเนินการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับ

นอกจากจะตำหนิผู้อำนวยการเอฟบีไอแล้ว ประธานาธิบดีโอบามายังเดินทางไปหาเสียงให้กับนางคลินตันที่เมืองชาเปิลฮิลล์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งคนผิวขาวและผิวดำออกเสียงให้กับนางคลินตัน และเตือนว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เป็นภัยคุกคามสิทธิมนุษยชน ประเทศชาติและโลก

ขณะที่นางคลินตันและนายทรัมพ์ยังคงเร่งหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง โดยมุ่งหาเสียงทำคะแนนในรัฐที่จะขับเคี่ยวช่วงชิงคะแนนกันมากที่สุด หรือแบทเทิลกราวด์ สเตท ได้แก่รัฐแอริโซนา, ฟลอริดา, เนวาดา และเพนซิลวาเนีย

จากผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นร่วมกับโออาร์ซี ใน 4 รัฐดังกล่าว ปรากฏว่านางคลินตันมีคะแนนนิยมนำทรัมพ์อยู่ 4 จุดในรัฐเพนซิลวาเนีย ขณะที่ทรัมพ์นำนางคลินตันอยู่ 5 จุดในรัฐแอริโซนา ขณะที่รัฐฟลอริดาทั้งคู่ขับเคี่ยวสูสี โดยนางคลินตันนำทรัมพ์ร้อยละ 49 ต่อ 47 ส่วนรัฐเนวาดา ทรัมพ์นำนางคลินตัน ร้อยละ 49 ต่อ 43

ข่าวที่เกี่ยวข้อง