พสกนิกรหลายจังหวัดแปรอักษรแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

ภูมิภาค
3 พ.ย. 59
07:53
328
Logo Thai PBS
พสกนิกรหลายจังหวัดแปรอักษรแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9
พสกนิกรในหลายจังหวัดต่างพร้อมใจกันจุดเทียนและแปรอักษร เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเช่นประชาชนใน จ.เชียงใหม่ กว่า 30,000 คนที่ร่วมกันจุดเทียนจนเต็มพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์

พสกนิกรในหลายจังหวัดต่างพร้อมใจกันแปรอักษรเพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ กว่า 30,000 คนร่วมกันจุดเทียนจนเต็มพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมพสกนิกรชาวเชียงใหม่ จำนวนกว่า 30,000 คน ร่วมกันจุดเทียนแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณลานหน้าหอคำหลวง ภายในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมแปรอักษรคำว่า "เชียงใหม่" รูปหัวใจ สัญลักษณ์ ภปร.

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จเยือน จ.เชียงใหม่ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2501 หลังจากนั้นก็เสด็จพระราชดำเนินมาทรงงานและได้พระราชทานความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรในพื้นที่เรื่อยมา รวมจำนวน 92 ครั้ง ปวงพสกนิกรชาวเชียงใหม่จึงรวมตัวกันในช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ย.2559) เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ส่วนที่ริมถนนเพชรเกษมฝั่งทิศตะวันตก ตรงข้ามวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประชาชนร่วมกันแสดงความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการร่วมกันจุดเทียนถวายอาลัยและร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงพระราชนิพนธ์ โดยมีนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ข้าราชการในสังกัด ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัยด้วย

 

คณะครูและนักเรียน โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม จ.พะเยา จำนวน 989 คน พร้อมใจกันแปรอักษรเป็นเลข 9 รูปหัวใจและอักษร ฟ.ก. พร้อมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมพสกนิกรชาว จ.ชลบุรี ทุกหมู่เหล่ากว่า 50,000 คน ร่วมกันแปรอักษรเป็นรูปเรือใบที่มีเลข 9 ล้อมรอบด้วยรูปหัวใจ พร้อมข้อความ "ชลบุรีรักพ่อ" เพื่อรำลึกถึงเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเรือใบจากวังไกลกังวล มายังหาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ระยะทาง 60 ไมล์ทะเล

 

ส่วนที่ จ.นราธิวาส ชาว อ.สุไหงโก-ลก กว่า 5,000 คนร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ยืนสงบนิ่ง 9 นาทีและร่วมกันเปล่งเสียงคำว่า "พ่อ" 3 ครั้ง พร้อมร่วมกันแปรอักษรเป็นรูปหัวใจสีขาว ซึ่งมีความหมายว่า หัวใจ คือสัญลักษณ์ของการรวมใจแสดงความอาลัย และหัวใจแห่งความรักและการเทิดทูนรัชกาลที่ 9 ด้วยดวงใจอันบริสุทธิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง