"โอบามา" เตือนชาวอเมริกันใช้สิทธิ์กุมชะตาประเทศ

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 59
12:20
152
Logo Thai PBS
"โอบามา" เตือนชาวอเมริกันใช้สิทธิ์กุมชะตาประเทศ
ผู้นำสูงสุดอิหร่านวิจารณ์การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่าสะท้อนปัญหาทางด้านศีลธรรม ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาเดินสายช่วยนางฮิลลารี คลินตัน หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย

วันนี้ (3 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกมาย้ำเตือนให้ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งและลงคะแนนให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ระหว่างการปราศรัยที่รัฐนอร์ท แคโรไลนา โดยระบุว่า ชะตากรรมของประเทศชาติอยู่ในมือของประชาชนและโดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นภัยคุกคามต่อสิทธิพลเมือง

ด้านนายทรัมพ์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาควรยุติการเดินสายหาเสียงให้กับนางคลินตันและตั้งใจเดินหน้าบริหารประเทศต่อไป

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นร่วมกับโออาร์ซีใน 4 รัฐ ที่ผู้สมัครทั้ง 2 มีคะแนนสูสีกัน ปรากฏว่า นางคลินตันมีคะแนนนิยมนำทรัมพ์อยู่ 4 จุด ในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ขณะที่นายทรัมพ์นำนางคลินตันอยู่ 5 จุด ในรัฐแอริโซนา ส่วนที่รัฐฟลอริดานางคลินตันมีคะแนนนำนายทรัมพ์อยู่ร้อยละ 49 ต่อ 47 และที่รัฐเนวาดา นายทรัมพ์นำนางคลินตัน อยู่ร้อยละ 49 ต่อ 43

ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอเมริกาทั้ง 2 คนว่า การโต้อภิปรายระหว่างบุคคลทั้งสองได้เผยให้เห็นถึงปัญหาทางศีลธรรมและยังทำลายชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังระบุว่า การเจรจากันระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านไม่ใช่หนทางแก้ไขปัญหา แม้ว่าก่อนหน้านี้อิหร่านจะยอมลงนามในข้อตกลงจำกัดการพัฒนานิวเคลียร์ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง