สบส.บริการตรวจวัดความดันโลหิต ก่อนเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ

สังคม
3 พ.ย. 59
17:15
277
Logo Thai PBS
สบส.บริการตรวจวัดความดันโลหิต ก่อนเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ
สบส.ให้ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน 50,000 แห่ง ตรวจวัด ความดันโลหิตในกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ก่อนเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง

วันนี้ (3 พ.ย.) นายแพทย์วิศิษฐ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพให้ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ เปิดบริการตรวจวัดความดันโลหิตแก่ประชาชนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน รวมทั้งคนอ้วนและผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองความเครียดเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางเข้าถวายสักการะ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ กทม.

หากพบอาการผิดปกติจะให้คำแนะนำ และขอให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อนจนกว่าสภาพร่างกายจะพร้อม และหากอาการยังไม่ดีขึ้น เช่น มีอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน หรือเครียดมาก จะประสานส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่เพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ วิธีการผ่อนคลายความเครียดประชาชนสามารถทำได้ด้วยตนเองได้หลากหลายวิธี เช่น การฝึกสมาธิ การออกกำลังกายแบบง่ายๆ เช่น เดินเร็ว วิ่งจ็อคกิ้ง ขี่จักรยาน หรือทำงานอดิเรก เช่น ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ ฟังเพลง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง