มรภ.สุรินทร์ จัดโครงการ "ลูกชาวนาขายข้าว" ให้ลูกหลานชาวนากระจายผลผลิตสู่ผู้ซื้อ

ภูมิภาค
3 พ.ย. 59
20:42
173
Logo Thai PBS
มรภ.สุรินทร์ จัดโครงการ "ลูกชาวนาขายข้าว" ให้ลูกหลานชาวนากระจายผลผลิตสู่ผู้ซื้อ
ลูกหลานชาวนาที่กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ช่วยกันนำข้าวสารภายในชุมชนของตนมาจำหน่ายภายใต้ชื่อ "ลูกชาวนาขายข้าว" เพื่อช่วยเหลือชาวนาในช่วงเวลาที่ราคาข้าวตกต่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ มีกลุ่มนักศึกษาที่เป็นลูกหลานชาวนาช่วยกันนำข้าวสารภายในชุมชนของตนมาจำหน่าย โดยนายกิตติศักดิ์ บุตรลักษณ์ นักศึกษาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปีที่1 มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ ได้นำข้าวสารหอมมะลิที่สีมาจากโรงสีชุมชนมาบรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ "ลูกชาวนาขายข้าว" โดยมีกลุ่มเพื่อนนักศึกษาช่วยกันบรรจุหีบห่อ ก่อนจะกระจายไปยังกลุ่มลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามา

ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิที่ตกต่ำเหลือเพียง 5-6 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งต่ำสุดในรอบหลายสิบปีสวนทางกับต้นทุนการผลิตที่สูงถึงไร่ละ 5,000-6,000 บาท เป็นเหตุผลที่ทำให้ทางมหาวิทยาลัยริเริ่มดำเนินโครงการนี้ เพื่อช่วยเหลือชาวนา และยังเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาทางอ้อม เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

โครงการลูกชาวนาขายข้าว ของมหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ นั้นผลผลิตทั้งหมด มาจากการรวบรวมข้าวสารภายในชุมชนของครอบครัวนักศึกษา ก่อนที่จะนำมาบรรจุหีบห่อ และจำหน่ายในราคาถุงละ 35-40 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ส่วนช่องทางการตลาด นอกจากจะเปิดขายให้กับบุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยแล้วยังเปิดขายตามสื่อออนไลน์ในเพจของมหาวิทยาลัย และเฟซบุ๊กของนักศึกษาเองด้วย ซึ่งตลอดการเปิดขายออนไลน์ มียอดสั่งซื้อเข้ามาแล้วกว่า 1 ตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง