กกล.รส.ร่วมกับ มท.ตรวจสอบกลไกซื้อขายข้าว

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 59
08:06
117
Logo Thai PBS
กกล.รส.ร่วมกับ มท.ตรวจสอบกลไกซื้อขายข้าว
กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยและกระทรวงมหาดไทยเร่งเดินหน้าบูรณาการช่วยเหลือชาวนาในภาวะที่ราคาข้าวกำลังตกต่ำ โดยเตรียมเข้าตรวจสอบกลไกการซื้อขายข้าวว่าเป็นไปอย่างยุติธรรมหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกิดจากเหตุผลทางการเมือง

เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.2559) การลงพื้นที่ของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว เพื่อลดต้นทุน เป็นเพียง 1 ในมาตรการช่วยชาวนา เพราะนอกจากกองทัพบกเตรียมรับซื้อข้าวจากชาวนาผ่านระบบสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปเลี้ยงกำลังพลทั่วประเทศในขณะที่ราคาข้าวกำลังตกต่ำแล้ว

กำลังพลของ กกล.รส.ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกลไกการซื้อขายข้าวว่าเป็นไปอย่างยุติธรรมหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาราคาข้าวตกต่ำไม่ได้มาจากการปรับโครงสร้างการเกษตรที่ยังไม่ครบวงจรเท่านั้น แต่ยังเกิดจากการที่นักการเมืองในพื้นที่ร่วมกับโรงสีกดราคาข้าว

ถึงแม้นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยจะประกาศลาออกพร้อมกรรมการยกชุด เพราะไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคม แต่กระบวนการตรวจสอบก็ยังเดินหน้าต่อ ซึ่งระหว่างการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อขับเคลื่อนแนวทางการช่วยเหลือชาวนา นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด ตรวจสอบการรับซื้อข้าวว่า มีการแทรกแซงหรือกดราคาหรือไม่

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงปัญหาข้าวมีความชื้นสูง ทำให้ราคาตกต่ำว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดอาจเลือกใช้วิธีการพูดคุยขอความร่วมมือจากโรงสี ช่วยอบข้าวในราคาต่ำเพื่อช่วยชาวนา รวมถึงสามารถใช้งบประมาณที่แต่ละจังหวัดมีจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเพิ่มเติมนอกเหนือจากการเปิดศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์จากชาวนาในพื้นที่

ล่าสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่ายังไม่พบการรวมตัวเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาเพื่อเรียกร้องเพิ่มเติม เพราะเจ้าหน้าที่และผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้ความช่วยเหลือในทุกช่องทางอย่างเต็มที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง