เหตุระเบิดทำลาย 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ "มั่นคง มั่นคั่ง ยังยืน"

ภูมิภาค
4 พ.ย. 59
19:14
662
Logo Thai PBS
เหตุระเบิดทำลาย 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ "มั่นคง มั่นคั่ง ยังยืน"
เหตุระเบิดและวางเพลิงกว่า 10 จุดในภาคใต้เมื่อ 2 วันก่อน ชัดเจนว่า ผู้ก่อเหตุหวังทำลายเป้าหมายทางเศรษฐกิจให้กระทบกับเชื่อมั่น โดยเฉพาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่นี่ถือเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ อาจจะกระทบความเชื่อมมั่นของนักลงทุน

ภาพวงจรปิดสามารถบันทึกวินาที ที่ผู้ก่อเหตุ 2 คนใช้ปืนข่มขู่พนักงานในร้านสะดวกซื้อ ในปั๊มน้ำมันบริเวณสี่แยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนจะขโมยทรัพย์สินไปบางส่วน หลังจากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน ตามมาด้วยความชุลมุนของพนักงานของปั๊มน้ำมันและผู้มาใช้บริการที่ต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแกะรอยผู้ก่อเหตุ แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับร้านสะดวกซื้อและปั๊มน้ำมันจำนวนมากหลังสิ้นเสียงระเบิด ทำให้วันนี้ยังคงต้องปิดให้บริการ

 

 

ชาวไทยมุสลิมใน อ.หนองจิก ร่วมกันละหมาดฮายัดของพรจากพระเจ้าให้มอบสันติสุขกลับมาในพื้นที่ที่อาคารละหมาดภายในปั๊มน้ำมัน ซึ่งตกเป็นเป้าหมายความรุนแรง เช่นเดียวกับคนไทยพุทธที่รวมตัวแสดงพลังเรียกร้องสันติภาพให้กลับคืนมาโดยเร็ว เพราะก่อเหตุกับเป้าหมายเชิงเศรษฐกิจเช่นนี้ กระทบต่อความรู้สึกของคนหาเช้ากินค่ำ

 

 

อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นเมืองศูนย์กลางการคมนาคมลงสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะไปสู่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส อ.หนองจิก จึงอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืนของรัฐบาล โดยเน้นจุดแข็งในการเป็นแหล่งเกษตรผสมผสาน และอยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าเรือ การขยายสนามบินบ่อทอง หรือการก่อสร้างโรงงานแปรรูปผลผลิตจากการเกษตร เสียงระเบิดที่ดังขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

 

 

 เหตุก่อกวนกว่า 10 จุดใน จ.ปัตตานี และ จ.สงขลา เมื่อ 2 วันก่อน ผู้ก่อเหตุมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายเชิงเศรษฐกิจเป็นหลัก ทั้งร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็ม ปั๊มน้ำมัน บริษัทเอกชน หรือการทำลายสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างไฟฟ้า ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยกระดับการดูแลความปลอดภัยเป้าหมายอ่อนไหวเหล่านี้ เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง