ตร.อินโดนีเซียปะทะเดือดผู้ชุมนุมชาวมุสลิม ตาย 1 เจ็บหลายสิบคน

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 59
08:45
336
Logo Thai PBS
ตร.อินโดนีเซียปะทะเดือดผู้ชุมนุมชาวมุสลิม ตาย 1 เจ็บหลายสิบคน
ตำรวจอินโดนีเซียใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของกลุ่มชาวมุสลิมเคร่งศาสนานับพันคนในกรุงจาการ์ตาเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.2559) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน เสียชีวิตอีกหลายสิบคน

กลุ่มชาวมุสลิมเคร่งศาสนาชุมนุมที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซียเพื่อขับไล่นายบาซูกิ ตาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ที่เป็นชาวคริสต์ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพูดจาดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอาน 

การชุมนุมเริ่มตึงเครียดขึ้นและขยายเป็นความรุนแรงตำรวจปราบจลาจลระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบ และพยายามผลักดันผู้ประท้วงออกจากบริเวณหน้าทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะปะทะกันอย่างดุเดือดโดยผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินเข้าใส่และจุดไฟเผารถตำรวจ ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ประท้วง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การปะทะทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนซึ่งเป็นชายสูงวัย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ซึ่งมีทั้งพลเรือนและตำรวจ

การปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากรองประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา พบปะตัวแทนผู้ประท้วง และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย กับนายปูร์นามาโดยเร็วที่สุด แต่ก็ไม่สามารถบรรเทาความโกรธแค้นของผู้ประท้วงขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับนายปูร์นามาเช่นกัน

ชนวนเหตุรุนแรงในครั้งนี้มาจากการที่นายปูร์นามาซึ่งเป็นชาวคริสต์คนแรกที่ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แสดงความคิดเห็นเมื่อเดือนกันยายน 2559 ว่า ชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งได้อ้างคำสอนในพระคัมภีร์เพื่อโน้มน้าวให้ประชาชนไม่ลงคะแนนเสียงให้เขาในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นการกระทำที่หลอกลวงประชาชน

หลังจากที่ความเห็นดังกล่าวสร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวมุสลิม นายปูร์นามาได้ออกมากล่าวขอโทษ แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะมีผู้นำเรื่องนี้ไปฟ้องร้องเขาในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง