มุมมองชาวอเมริกันในเพนซิลเวเนียต่อนโยบายผู้อพยพ

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 59
19:36
605
Logo Thai PBS
มุมมองชาวอเมริกันในเพนซิลเวเนียต่อนโยบายผู้อพยพ
เพนซิลเวเนียเป็นรัฐที่มีกลุ่มประชากรมาจากหลากหลายเชื้อชาติ ชาวอเมริกันในรัฐนี้มีมุมมองต่อนโยบายทางด้านเชื้อชาติของผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตอย่างไร

เพนซิลเวเนีย เป็นรัฐที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ที่นี่นอกจากจะเป็นรัฐที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังเป็นรัฐสวิง สเตท ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนต่อไป เพราะที่นี่มีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral college มากถึง 20 เสียง

เพนซิลเวเนียมีประชากรกว่า 12.8 ล้านคน รัฐนี้มีความหลากหลายของกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ เช่นเดียวกับรัฐอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา ประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดในรัฐนี้ คือกลุ่มคนผิวขาว รองลงมา คือกลุ่มคนผิวดำ ตามมาด้วยกลุ่มฮิสแพนิคหรือละติน กลุ่มคนเอเชียและกลุ่มคนเชื้อสายอื่นๆ

การเลือกตั้งที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอเมริกา นโยบายของผู้นำคนใหม่ย่อมมีผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มีนโยบายยอมรับผู้อพยพ สนับสนุนกลุ่มคนผิวดำ ขณะที่นโยบายของโดนัลด์ ทรัมพ์ ต้องการคุมเข้มการเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งประเด็นนี้ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าทรัมพ์อาจจะเสียฐานคะแนนเสียงจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้

แฮโรลด์ แมค เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำอาคาร เคยใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกามาแล้ว 4 ครั้ง เขาสนับสนุนนโยบายของฮิลลารี คลินตัน แมค บอกว่า ชอบนโยบาย Black Lives Matter ของเธอ ที่สนับสนุนความเท่าเทียมและมองเห็นคุณค่าของกลุ่มคนผิวดำ เขาไม่ชอบนโยบายผลักดันผู้อพยพออกนอกประเทศของโดนัลด์ ทรัมพ์ เพราะเป็นการพรากสมาชิกครอบครัวออกจากกัน

ขณะที่เอมมานูเอล โดมีฟา คนขับอูเบอร์แท็กซี่ เป็นอีกคนที่ชื่นชอบนโยบายของผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต โดมีฟา บอกว่า หากเปรียบเทียบนโยบายผู้อพยพของคลินตันและทรัมพ์ เขาขอเลือกคลินตัน เพราะไม่ต้องการให้ใครมาขับไล่พี่ชายน้องสาว เพื่อนๆ และคนที่เขารักออกนอกประเทศ เขาไม่ชอบที่ทรัมพ์พูดจาเหยียดหยามเชื้อชาติ

ด้านทีน่า เกา อาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งอพยพจากไต้หวันมาอยู่ที่นี่มากกว่า 40 ปี แล้ว บอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า เธอรู้สึกไม่ปลอดภัยเวลาไปฟังทรัมพ์หาเสียง เพราะดูเหมือนผู้สนับสนุนเขาไม่ให้ความเท่าเทียมกับชาวอเมริกันเชื้อสายอื่นๆ เช่นเธอ

เกา บอกว่า เมื่อทรัมพ์พูดถึงผู้อพยพ ไม่ว่าจะเป็นคนเม็กซิกัน คนมุสลิม เขาเหมารวมไปถึงผู้อพยพทุกคน โดยไม่แบ่งแยกว่าใครคือชาวเม็กซิกันอเมริกัน หรือชาวอเมริกันมุสลิม และวิธีที่พูดถึงผู้อพยพของเขาค่อนข้างน่ากลัว ในฐานะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ครั้งนี้เธอจึงเลือกคลินตัน

ส่วนสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า แม้กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอื่นๆ จะไม่ชอบทรัมพ์ แต่คาดว่าจะมีชาวอเมริกันเชื้อสายละตินประมาณร้อยละ 20-25 ที่จะสนับสนุนทรัมพ์ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่สนใจนโยบายผู้อพยพของทรัมพ์ เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ในอเมริกาอย่างถูกต้องและไม่ต้องการให้ผู้อพยพที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายอาศัยอยู่ในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง