ลูกชาวนาใช้สื่อออนไลน์ขายข้าว แก้วิกฤตราคาข้าวตกต่ำ

เศรษฐกิจ
6 พ.ย. 59
19:27
610
Logo Thai PBS
ลูกชาวนาใช้สื่อออนไลน์ขายข้าว แก้วิกฤตราคาข้าวตกต่ำ
แม้ภาครัฐจะพยายามหาทางออกในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำ แต่ชาวนาบางส่วนช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการหันมาขายตรงในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีลูกหลานเป็นกำลังสำคัญ เพื่อให้ครอบครัวผ่านพ้นวิกฤตราคาข้าวตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

วันนี้ (6 พ.ย.2559) นายนคร อินทะสอน ชาวนา ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ยึดอาชีพทำนามากว่า 40 ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่เขาไม่ต้องขายข้าวให้กับโรงสี เนื่องจากบุตรสาวเป็นผู้สั่งซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 12 บาท เพื่อนำไปแปรรูปเป็นข้าวสาร แล้วเปิดขายในสื่อออนไลน์ ด้วยวิธีสั่งจอง ซึ่งขณะนี้มียอดสั่งซื้อเข้ามามากกว่า 30 ตัน

นายนคร กล่าวว่า การทำนาในแต่ละปีใช้เงินลงทุนกว่า 75,000 บาท ได้ผลผลิตประมาณ 15 ตันข้าวเปลือก หากปีนี้เขายังขายข้าวให้กับโรงสีในราคากิโลกรัมละ 7 บาท จะเหลือกำไรเพียง 30,000 บาทเท่านั้น

“มีความหวังขึ้นมาหน่อย เหนื่อยก็จะอดทน ดีกว่าต้องไปขายในราคา 5-6 บาท เพราะมันขาดทุน แต่ถ้าขายเอง ก็จะได้กำไรขึ้นมานิดหน่อย”

วิกฤติราคาข้าวตกต่ำในรอบหลาย 10 ปี ทำให้นางสาวนิ่ม อินทะสอน อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย ตัดสินใจเข้ามาช่วยเหลือ โดยทำหน้าที่ดูแลด้านการตลาดให้กับครอบครัว

นางสาวนิ่ม กล่าวว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์เ เป็นช่องทางการตลาดในการขายข้าวจากชาวนาสู่ผู้บริโภคโดยตรง นอกจากเป็นการตัดวงจรกลุ่มพ่อค้าคนกลางแล้ว ยังเป็นโอกาสของลูกหลานชาวนาคนรุ่นใหม่ ที่จะได้นำความรู้และเทคโนโลยีมาช่วยเหลือครอบครัว รวมทั้งคนในชุมชนให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติราคาข้าวตกต่ำครั้งนี้ไปได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง