จิตแพทย์แนะมอง 2 ด้านคดีดาราบังคับคู่กรณี"กราบรถ"

สังคม
8 พ.ย. 59
07:10
898
Logo Thai PBS
จิตแพทย์แนะมอง 2 ด้านคดีดาราบังคับคู่กรณี"กราบรถ"
"สื่อโซเชียลมีเดีย" มีอิทธิพลมากในชีวิตของคนรุ่นใหม่ในสังคมไทย ที่มีทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี ซึ่งบางครั้งถูกนำเสนอออกไปโดยไม่ผ่านการคัดกรองที่ส่งผลกระทบปลายทางที่รุนแรง และรวดเร็ว

สื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากขึ้นในสังคม ไม่เว้นแม้แต่สังคมไทย เนื่องจากการใช้งานที่ง่าย เข้าถึงกลุ่มคนได้รวดเร็ว และมีการโต้ตอบแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ทำให้การควบคุม และคัดกรองก่อนนำเสนอข่าวสารต่างๆ เป็นไปได้ยาก

เช่นคลิปวิดิโอดังกับเหตุการณ์ "กราบรถ" ที่นายอัครณัฐ อริยฤทธิ์วิกุล หรือ น็อต นักแสดง และพิธีกร เจ้าของรถเก๋งมินิคูเปอร์สีเหลือง ได้กระทำกริยารุนแรง ด่าทอ และทำร้ายร่างกาย นายกิตติศักดิ์ สิงโต อาชีพฝ่ายคัดกรองเอกสาร สำนักงานสรรพากรพื้นที่ตลิ่งชัน คู่กรณีพร้อมกับให้คู่กรณีกราบรถของตน ภายหลังคลิปวิดิโอถูกเผยแพร่ได้มีการแชร์ และมีการล้อเลียนเหตุการณ์ผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการกระทำของดารานักแสดง

ด้าน นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการสื่ออิสระ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเป็นเหตุการณ์สังคมร่วมหมู่ที่นำไปสู่การลงทันฑ์ทางสังคม ที่ส่งผลกระทบปลายทางที่รุนแรงและรวดเร็วมากกว่าการเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์

ขณะเดียวกัน นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า ประเทศไทยในสังคมปัจจุบันมีการใช้สื่อโซเชียลเพิ่มมากขึ้น แต่ใช้ด้านสังคมมากว่าการหาความรู้ และใช้เพื่อแสดงออกทางอารมณ์มาก เช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยากให้มอง 2 ด้าน ความผิดในการใช้ความรุนแรงเป็นอีกเรื่อง ส่วนเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย ในการวิพากษ์วิจารณ์จนเกินเลย เหมือนเป็นการซ้ำเติม

แม้เหตุการณ์นี้จะไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในสังคมโลกออนไลน์ แต่สำหรับผู้เสพข่าวแล้ว การรับรู้ข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และไม่เสนอข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นถือเป็นสิ่งที่ควรกระทำ และที่สำคัญควรสร้างค่านิยมที่ดีต่อการรับรู้ข่าวารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง