ชาวอเมริกันแอฟริกันในฟิลาเดลเฟียเมินข้อเรียกร้อง “ทรัมพ์” ให้เป็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 59
10:43
161
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันแอฟริกันในฟิลาเดลเฟียเมินข้อเรียกร้อง “ทรัมพ์” ให้เป็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ
กลุ่มรณรงค์สิทธิเลือกตั้ง สหรัฐฯ เผย ได้รับรายงานการข่มขู่ระหว่างประชาชน หลัง โดนัลด์ ทรัมพ์ ขอให้ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันในเมืองฟิลาเดลเฟียทำหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งในเขตฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ขณะที่ชาวอเมริกันแอฟริในพื้นที่ปฏิเสธข้อเรียกร้อง

วันนี้ (8 พ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนชิงเก้ากี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่ขอผู้สนับสนุนออกไปสอดส่องการลงคะแนนในวันเลือกตั้ง และทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งในเมืองฟิลาเดลเฟียและพื้นที่อื่นๆ ของพรรคเดโมแครต เพราะอาจมีการทุจริต

โดย นายทรัมพ์เน้นย้ำมาตลอดว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในครั้งนี้อาจมีการโกง แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างอย่างแน่ชัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตต่างแสดงความวิตกถึงข้อเรียกร้องของนายทรัมพ์ จะไปกระตุ้นให้ผู้สนับสนุนกระทำการข่มขู่ หรือสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ลงคะแนนที่เป็นคนกลุ่มน้อย ในรัฐที่จะตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดี

ขณะที่ กลุ่มรณรงค์สิทธิเลือกตั้งเปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีการข่มขู่เกิดขึ้นบ้างแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง