สหรัฐฯ เปิดคูหาเลือกตั้ง นับถอยหลังได้ประธานาธิบดีคนใหม่

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 59
19:41
363
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เปิดคูหาเลือกตั้ง นับถอยหลังได้ประธานาธิบดีคนใหม่
คูหาเลือกตั้งที่ชุมชนดิกซ์วิลล์ นอทช์ ในรัฐนิวแฮมเชียร์ เป็นคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแห่งแรกเปิดให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไปลงคะแนนเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ หรือ 12.00 น. ของวันนี้ (8 พ.ย.2559) ตามเวลาประเทศไทย

ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์ภาพแถวยาวที่หน้าคูหาเลือกตั้งหลายแห่งในช่วงเช้าหลังเปิดคูหาเลือกตั้ง แสดงถึงความตื่นตัวในการไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ที่จะรับตำแหน่งต่อจากนายบารัค โอบามา

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า นายเคลย์ สมิธ ชาวชุมชนดิกซ์วิลล์ นอทช์ ในรัฐนิว แฮมป์เชียร์ เป็นชาวอเมริกันคนแรกของประเทศที่ออกไปใช้สิทธิ์ที่คูหาเลือกตั้งในชุมชนดิกซ์วิลล์ ซึ่งเป็นชุมชนแรกที่เปิดคูหาเลือกตั้งให้ประชาชนเข้าไปลงคะแนนได้ ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 12.00 น.วันนี้ (8 พ.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย หลังกฎหมายฉบับใหม่ของรัฐนิว แฮมป์เชียร์ อนุญาตให้ชุมชนที่มีผู้ลงคะแนนน้อยกว่า 100 คน สามารถเปิดคูหาได้ในเวลาเที่ยงคืนและสามารถปิดคูหาได้ทันทีหลังจากที่ผู้ลงคะแนนออกไปใช้สิทธิ์จนครบแล้ว

ผลการนับคะแนนที่คูหาเลือกตั้งชุมชนดิกซ์วิลล์ นอทช์ ปรากฏว่านางคลินตันเป็นผู้ชนะ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดเผยผลสำรวจความนิยมของผู้สมัครจากทั้ง 2 พรรค ปรากฏว่านางคลินตันมีโอกาสมากถึงร้อยละ 90 ที่จะชนะการเลือกตั้งและได้เป็นผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่

ก่อนหน้าที่คูหาเลือกตั้งจะเปิด นางคลินตันและนายทรัมพ์ ต่างขึ้นกล่าวปราศรัยปิดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ หลังจากที่ทั้งสองเดินหน้าหาเสียงติดต่อกันนานมากกว่า 1 ปี

นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวขอบคุณกลุ่มผู้สนับสนุน ก่อนที่จะปิดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองราลีจ์ ในรัฐนอร์ท แคโรไลนา พร้อมทั้งเชิญชวนให้ชาวอเมริกันออกไปลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกตัวเองเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมประกาศว่า ต้องการที่จะเป็นประธานาธิบดีเพื่อคนทุกคน ไม่ใช่เพื่อคนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งจะต้องร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีกว่าเพื่อประเทศชาติและเพื่อคนทุกคน

ภายหลังการปราศรัยนางคลินตันได้เดินทางต่อไปยังนิวยอร์ก เพื่อไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งที่บ้านเกิดของตัวเอง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนมากที่ไปรอต้อนรับที่สนามบิน

ด้านนายทรัมพ์ เรียกร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกเขา โดยให้คำมั่นว่า หากได้เป็นประธานาธิบดี จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศ ในระหว่างการปราศรัยหาเสียงครั้งสุดท้ายที่จัดขึ้นที่เมืองแกรนด์ แรพิดส์ ในรัฐมิชิแกน

นอกจากนี้ นายทรัมพ์ยังย้ำว่า นางคลินตันเป็นผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีพฤติกรรมทุจริตที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งได้รับการปกป้องโดยระบบที่บิดเบือนความเป็นจริง หลังผู้อำนวยการเอฟบีไอ ออกมาระบุว่า ไม่พบหลักฐานการกระทำความผิดทางอาญาในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของนางคลินตัน

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.40 น.วันนี้ (8 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐฯ นายทรัมพ์ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์อีกครั้งโดยย้ำสโลแกนที่เขาใช้การหาเสียงมาตลอดระยะเวลากว่า 500 วันว่า "วันนี้ เราจะทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง