ตั้งกก.สอบ"เจ้าของเรือ-คนขับ-พนง."เหตุชายตกเรือคลองแสนแสบเสียชีวิต

อาชญากรรม
10 พ.ย. 59
11:30
851
Logo Thai PBS
ตั้งกก.สอบ"เจ้าของเรือ-คนขับ-พนง."เหตุชายตกเรือคลองแสนแสบเสียชีวิต
กรมเจ้าท่าตั้งกรรมการสอบเหตุชายตกเรือคลองแสนแสบ สอบ"เจ้าของเรือ-คนขับ-พนง." คาดได้ข้อสรุปใน 15 วัน

วันนี้ (10 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า ผู้โดยสารได้พลัดตกจากเรือ เนื่องจากก้าวพลาดและหงายหลังตกน้ำลงไป พร้อมยืนยันว่าในชั่วโมงเร่งด่วน มีเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่ามาคอยดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเรือทุกท่า แต่ยอมรับว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากใช้บริการ และบางคนก็รีบขึ้นเรือโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

กระทรวงคมนาคม จึงได้แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่โดยสารเรือด่วนคลองแสนแสบ ให้ใช้ความระมัดระวังในการโดยสารเรือ โดยเฉพาะการก้าวขึ้นจากเรือควรให้เรือจอดเทียบท่าสนิทเสียก่อน นอกจากนี้ได้ประสานกับเจ้าของเรือและคนขับเรือ ให้เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และส่งศพชันสูตรเพื่อหาว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ เนื่องจากขณะที่ตกน้ำไม่มีการยกมือขึ้นมาขอความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวสอบถามพนักงานบริษัทในละแวกที่เกิดเหตุ เล่าว่า หากผู้โดยสารที่มาเรือด่วนมาขึ้นที่ท่าเรือแห่งนี้ไม่มากนัก เจ้าหน้าที่ประจำเรือ มักจะไม่คล้องเชือกให้เรือจอดเทียบท่าสนิท ทำให้ผู้โดยสารต้องกระโดดขึ้นมาจากเรือ และอาจทำให้ไม่เกิดความปลอดภัย

ด้านนายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. เกิดเหตุชายพลัดตกจากโป๊ะท่าเรือคลองแสนแสบ ท่านานาชาติ สาเหตุมาจากคนขับเรือแล่นเข้ามาจอดเทียบท่าด้วยความเร็ว เรือยังจอดเทียบท่าไม่สนิท แต่กลับมีการปล่อยให้ผู้โดยสารกระโดดลงเรือ จึงทำให้ชายคนหนึ่งกระโดดเหยียบยางกันกระแทก ด้านข้างเรือและเสียหลักล้ม ศีรษะฟาดกับกราบเรือตกลงไปในน้ำ 

หลังจากนี้ กรมเจ้าท่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งเจ้าของเรือ คนขับ และคนประจำเรือ เบื้องต้น คนขับเรือจะมีความผิดฐานขับเรือโดยประมาท ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน ทั้งนี้กรมเจ้าท่าจะเพิ่มความเข้มงวดคนขับ และผู้ประกอบการเรือโดยสารให้ระมัดระวัง และดูแลความปลอดภัยของการเดินเรือให้มากขึ้น แม้ว่าขณะนี้กรมเจ้าท่าจะมีการจัดอบรมหลักสูตรการเดินเรือโดยสารแก่ผู้ประกอบการ และมีมาตรการกำกับดูแลการเดินเรือแล้ว แต่ยอมรับว่าจะต้องจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตราให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการปล่อยปละละเลย ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง