กกต.คาดลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 10 ม.ค.ปีหน้า

การเมือง
10 มิ.ย. 58
10:19
78
Logo Thai PBS
กกต.คาดลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 10 ม.ค.ปีหน้า

กกต.คาดว่าจะสามารถลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ในวันที่ 10 ม.ค.2559 หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวตามที่ ครม.เสนอ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรีเตรียมเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อเปิดทางให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กกต.ได้เตรียมความพร้อมรองรับแล้ว หากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 6 กันยายน ตามโรดแมปที่กำหนดไว้
 
วันที่ 16 กันยายน สปช.ต้องส่งต้นฉบับร่างรัฐธรรมนูญมาให้ กกต. จากนั้นวันที่ 30 กันยายน กกต.จะจัดหาโรงพิมพ์ในการจัดพิมพ์ ร่างรัฐธรรมนูญเพื่อแจกจ่ายจำนวน 19 ล้านครัวเรือน หรือร้อยละ 80 ของครัวเรือน ให้เสร็จภายใน 45 วัน หรือภายในวันที่15 พฤศจิกายน จากนั้น กกต.จะทยอยแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษา ก่อนที่จะตัดสินใจทำประชามติให้ครบทุกครัวเรือน ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน ก่อนจะลงประชามติในวันที่ 10 มกราคม 2559
 
สำหรับการกำหนดประเด็นคำถามในการทำประชามตินั้น ประธาน กกต.ระบุว่า เป็นหน้าที่ของ สปช.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะต้องเป็นผู้ดำเนินการ และเสนอต่อ ครม. ซึ่งจะมีคำถามที่นอกเหนือไปจากการถามว่ารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรรมนูญก็ได้ แต่ต้องไม่เป็นคำถามที่ชี้นำ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หรือเข้าใจยาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง