กูรูแวดวงเศรษฐกิจประเมินนโยบายการค้า "ทรัมพ์" กระทบส่งออกไทย

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 59
19:02
434
Logo Thai PBS
กูรูแวดวงเศรษฐกิจประเมินนโยบายการค้า "ทรัมพ์" กระทบส่งออกไทย
ผู้เชี่ยวชาญแวดวงเศรษฐกิจและการเงินไทยประเมินผลของการเลือกตั้งสหรัฐฯ ส่งผลต่อตลาดเงินตลาดทุนไทยในระยะสั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนนโยบายที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เคยประกาศเอาไว้อาจส่งผลให้การส่งออกของไทยในปีหน้าเติบโตเพียงร้อยละ 0-1

วันนี้ (10 พ.ย.2559) นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และหัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยถึงการได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโดนัล ทรัมพ์ ว่า ความตื่นตระหนกของตลาดเงินจะอยู่ในระยะสั้น แต่จากนโยบายเศรษฐกิจของนายทรัมพ์ อาจส่งผลให้การส่งออกของไทยในปีหน้าที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2 จะเติบโตเพียงร้อยละ 0-1

ขณะที่นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า นโยบายของนายทรัมพ์เน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและดึงบริษัทลงทุนกลับเข้าสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้เกิดการจ้างงานและการบริโภคได้

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจในไทยว่า สัดส่วนสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบธนาคารพาณิชย์ ไตรมาส 3 ของปี เพิ่มขึ้นที่ระดับร้อยละ 2.89 ซึ่งเพิ่มสูงสุดในรอบ 5 ปี คิดเป็นมูลหนี้กว่า 390,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้นในกลุ่มเอสเอ็มอีและบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นสูงสุด ขณะเดียวกัน ยังเริ่มพบสัญญาณผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยยังพบว่ายอดสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2559 ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.4 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี ตามภาวะเศรษฐกิจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง