"ทรัมพ์" พบ "โอบามา" หารือเปลี่ยนผ่านอำนาจ-สร้างความปรองดอง

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 59
06:55
420
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" พบ "โอบามา" หารือเปลี่ยนผ่านอำนาจ-สร้างความปรองดอง
การก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ สร้างความวิตกทั้งในและนอกประเทศ แต่การพบปะระหว่างนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับนายทรัมพ์เพื่อหารือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปอย่างเรียบร้อย หลังทั้งคู่ทำศึกห้ำหั่นกันอย่างหนักระหว่างการหาเสียง

วันนี้ (11 พ.ย.2559) ที่ทำเนียบขาว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยหารือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจหน้าเตาผิงในห้องทำงานรูปไข่ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชน การพบปะในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก 36 ชั่วโมงที่นายทรัมพ์คว้าชัยแบบพลิกความหมาย ทำให้นางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครตพ่ายแพ้

ก่อนหน้านี้ คาดว่าการพบปะอาจไม่ราบรื่น แต่กลับตรงกันข้ามเมื่อนายทรัมพ์ ซึ่งเรียกนายโอบามาว่าเป็นผู้นำที่เขลาที่สุดในประวัติศาสตร์ระหว่างการหาเสียง กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบนายโอบามาและตั้งตารอที่จะได้รับคำปรึกษาแนะนำ

ขณะที่นายโอบามา ซึ่งก่อนหน้านี้โจมตีทรัมพ์ว่าไม่เหมาะที่จะประธานาธิบดี กล่าวให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทรัมพ์ โดยรัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่ทรัมพ์ประสบความสำเร็จเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

นายทรัมพ์ยังกล่าวขอบคุณนายโอบามา สำหรับการพบปะใช้เวลา 90 นาทีจากเดิมที่กำหนดไว้เพียง 10 นาที เมื่อเสร็จสิ้นการหารือทั้งคู่ได้จับมือกันและปฏิเสธตอบคำถามกับผู้สื่อข่าว โดยระหว่างที่เดินออกจากห้อง นายทรัมพ์กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวหลายครั้งว่า โอบามาเป็นคนดีมาก

ด้านทำเนียบขาว เปิดเผยว่านายโอบามาและนายทรัมพ์หารือกันในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องที่นายโอบามาจะพบปะกับผู้นำของเยอรมนี กรีซและประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างเดินทางเยือนต่างประเทศในสัปดาห์ แต่ทั้งคู่ไม่ได้พูดคุยในเรื่องที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน

แม้ว่าภาพการพบปะกันในครั้งนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความปรองดอง แต่การประท้วงต่อต้านนายทรัมพ์เป็นประธานาธิบดียังคงดำเนินต่อไป ระหว่างการพบปะมีกลุ่มผู้ประท้วงมาชุมนุมต่อต้านนายทรัพม์หน้าทำเนียบขาว

ขณะที่ในนครซานฟรานซิสโกมีกลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนมาชุมนุมกันในย่านใจกลางเมือง การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการประท้วงต่อต้านทรัมพ์ใน 10 เมืองทั่วสหรัฐฯ แม้ทีมหาเสียงของนายทรัมพ์ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ กับการประท้วงที่เกิดขึ้น แต่นายรูดี จูลีอานี อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กและที่ปรึกษาใกล้ชิดของนายทรัมพ์ เปรียบผู้ประท้วงเหมือนเด็กร้องไห้เพราะถูกตามใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง