ศอตช.เตรียมพิจารณาผู้รับผิดจำนำข้าวเพิ่ม

การเมือง
13 พ.ย. 59
20:22
261
Logo Thai PBS
ศอตช.เตรียมพิจารณาผู้รับผิดจำนำข้าวเพิ่ม
"ยิ่งลักษณ์" เตรียมอุทธรณ์กรณีถูกเรียกค่าเสียหายรับจำนำข้าวกว่า 35,000 ล้านบาท ด้าน ศอตช.เตรียมพิจารณาความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 80 จากผู้เกี่ยวข้อง

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขาธิการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช.ระบุว่า สัปดาห์นี้จะรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบความรับผิดทางละเมิดจากความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าวที่เหลืออีกร้อยละ 80 ต่อประธาน ศอตช. ซึ่งเป็นรายละเอียดของบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอน เพื่อนำไปขยายผลสอบลงลึกแต่ละบุคคลที่เข้าข่ายต้องรับผิดทางละเมิด ล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวแล้ว 515 สำนวน จากสำนวนคดีทั้งหมด 986 สำนวน ซึ่งเลขาฯ ป.ป.ช.มั่นใจว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จใน 6 เดือน

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งกำหนดภารกิจผู้ตรวจการแผ่นดินเพิ่มเติมในการแสวงหาข้อเท็จจริง หากได้รับการร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามหน้าที่ของรัฐ เชื่อว่าขอบเขตหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยอำนวยประโยชน์ให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น

ด้านนายนพดล หลาวทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ทีมทนายความอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารและหลักฐานต่างๆ เพื่อยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากโครงการรับจำนำข้าว หลังได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครองให้ชดใช้กว่า 35,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของความเสียหาย ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง