กอร.รส.แจงประชาชนรอคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพนานครึ่งวัน เหตุคนมาพร้อมกัน 20,000 คน

สังคม
14 พ.ย. 59
13:57
918
Logo Thai PBS
กอร.รส.แจงประชาชนรอคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพนานครึ่งวัน เหตุคนมาพร้อมกัน 20,000 คน
กอร.รส.ชี้แจงประชาชนเข้าคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพนานกว่าครึ่งวัน เหตุคนมาพร้อมกัน 20,000 คน แต่รองรับได้ชั่วโมงละ 2,000คน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำเต็มที่แล้ว เรียกร้องประชาชน หนุ่ม-สาวเปิดทางช่วยคนแก่-แม่ลูกอ่อน สตรีมีครรภ์ ได้ลัดคิวก่อน เห็นใจหลังต้องรอนาน

วันนี้ (14 พ.ย.2559) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยถึงภาพรวมการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาเข้าคิวเข้าคิวกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า วันนี้ และสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนเดินทางมาสักการะหนาแน่นในช่วงเช้า จนส่งผลกระทบต่อระยะเวลาที่ต้องเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูล พบว่าประชาชนส่วนใหญเดินทางมาถึงที่สนามหลวงตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 - 07.00 น. มากที่สุด ซึ่งช่วงเวลานั้น มาประชาชนประมาณ 20,000 คน และทำให้ต้องรอคอยคิวนานมากขึ้น เนื่องจากการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ จะเข้าได้เต็มที่เฉลี่ยชั่วโมงละ 2,000 คน

"หากพูดถึงเฉพาะช่วงต้องต่อแถวรอคิวของประชาชนนานที่สุด กว่าได้เข้ารั้วกำแพงพระบรมมหาราชวัง ที่เราพบ คือมาตั้งแต่ตี 4 ตี 5 แต่กว่าจะได้เข้าไปในรั้วกำแพงฯ เวลาก็ล่วงเลยไปถึงช่วง 6 โมงเย็น หรือต้องรอคิวนานกว่า 10-12 ชั่วโมงในบางวัน สาเหตุสำคัญมากจากช่วงเวลานั้น ประชาชนเดินทางมาพร้อมกันในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งหากเป็นไปได้อยากขอร้องให้ทยอยมา และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนพยายามช่วยกันดูแลคิว และอำนวยความสะดวกให้เต็มที่สุดความสามารถทั้งการตั้งเต๊นท์เพิ่มเติมกลางสนามหลวง, การนำอาหารและน้ำดื่มบริการถึงบริเวณการต่อคิว และการให้เจ้าหน้าที่พยาบาลอาสาช่วยดูแลในแนวรอคิวมากขึ้น เผื่อมีผู้ต้องการความช่วยเหลือ" รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง มีความเป็นห่วงว่าจะมีผู้ไม่สบายระหว่างรอคิว โดยเฉพาะหลังจากผ่านเข้าไปในรั้วกำแพงพระบรมมหาราชวังแล้ว โดยขอให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่นอกรั้วกำแพง ช่วยกันซักถามและเช็คประวัติโรคประจำตัวหรืออาการไม่สบายประชาชนเพิ่มมากขึ้นที่บริเวณจุดรอคอย เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกและดูแลกันได้มากขึ้น

สำหรับการจัดคิวออนไลน์นั้น ขณะนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จัดทำระบบ แต่ปัญหาสำคัญ คือหาทำแล้ว จะมีการลงทะเบียนจองคิวอย่างไรที่ไม่กระทบความรู้สึกของประชาชน ที่มารอคอยอยู่ที่สนามหลวงเป็นระยะเวลายาวนาน เพราะเรื่องสำคัญ คือการบริหารความรู้สึกของผู้รอคอย หากหน่วยไหน หรือใครสามารถแก้ความรู้สึกตรงนี้ หรือตอบได้ว่าทจะทำอย่างไร อยากให้เสนอมา

สำหรับภาพรวมการเดินทางมาสักการะของประชาชนในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยนั้น พบว่ามีการเดินทาวเป็นหมู่คณะ วันละ 3,000 คน และจนถึงขณะนี้ มีประชาชนที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะแล้ว 64 จังหวัด รวมจำนวน 48,740 คน พร้อมกันนี้ กองอำนวยการร่วมฯ ยังได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่ตามเต๊นท์รอคิว ไม่ควรเร่งรัดแจ้งให้ประชาชนต้องวิ่งในการเคลื่อนแถว แต่ให้แนะนำว่าใช้วิธีเดินเร็วแทน

ด้านนางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องการการลอยกระทงในวันนี้ รอบพระบรมมหาราชวังนั้น สามารถลอยกระทงได้ แต่ขอให้สำรวมและงดจัดกิจกรรม ในส่วนเขตอื่นๆ ของกรุงเทพฯ ขอให้แต่ละเขตงดจัดกิจกรรมมหรสพ รื่นเริง และขอให้จัดกิจกรรมได้แบบสงบและสำรวมเข้ากับบรรยากาศการร่วมไว้อาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่วนการเล่นพุ ประทัด ดอกไม้ไฟ มีข้อห้ามตามประกาศหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27/2559 เรื่องมาตรการและป้องกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งห้ามจุดพลุ หรือประทัด หรือสิ่งที่มีลักษณะเหมือนกับที่กล่าวมา มีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปีและปรับ 60,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง