"มีชัย" ย้ำกรรมการองค์กรอิสระต้องพ้นจากตำแหน่ง หากขาดคุณสมบัติ

การเมือง
16 พ.ย. 59
17:08
164
Logo Thai PBS
"มีชัย" ย้ำกรรมการองค์กรอิสระต้องพ้นจากตำแหน่ง หากขาดคุณสมบัติ
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจัดสัมมนารับฟังความเห็นประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก โดยประธาน กรธ.ย้ำหลักการกรรมการในองค์กรอิสระต้องพ้นจากตำแหน่ง หากกรรมการสรรหาวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ

วันนี้ (16 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสัมมนารับฟังความเห็นประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้กรรมการในองค์กรอิสระต้องพ้นจากตำแหน่ง หากขัดกับคุณสมบัติที่เปลี่ยนไปตามร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากบุคคลที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ควรจะพ้นจากหน้าที่ด้วยสาเหตุอื่นเช่น ตามวาระ หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และยืนยันว่าการแสดงความเห็นเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะอยู่ในข่ายขาดคุณสมบัติ

นายสมชัยยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของ กรธ.ที่จะยกเลิก กกต.ประจำจังหวัด และเปลี่ยนเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งแทน เพราะเชื่อว่าเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ได้ย้ำหลักการว่า หากคุณสมบัติของกรรมการในองค์กรอิสระชุดปัจจุบันขัดกับกฎหมายใหม่ ต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ แต่มีเจตนาเพื่อยกระดับคุณสมบัติกรรมการองค์กรอิสระให้เหมาะสมมากขึ้น พร้อมยืนยันแนวคิดยกเลิก กกต.ประจำจังหวัด มีที่มาจากการสำรวจความเห็นของประชาชนที่ไว้วางใจ กกต.จังหวัดไม่ถึงร้อยละ 5

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง