เครือข่ายหยุดถ่านหินกระบี่ โกนหัวประท้วง ทวงสัญญารัฐบาล ยุติโรงไฟฟ้า-ทำพลังงานหมุนเวียน

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 59
19:07
334
Logo Thai PBS
เครือข่ายหยุดถ่านหินกระบี่ โกนหัวประท้วง ทวงสัญญารัฐบาล ยุติโรงไฟฟ้า-ทำพลังงานหมุนเวียน
คสช.เตือนแกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมาย หลังรวมตัวนั่งสมาธิ โกนผม เรียกร้องให้รัฐบาลรักษาสัญญาที่จะให้ จ.กระบี่ ทำพลังงานหมุนเวียนเพื่อการพึ่งพาตัวเองแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

วันนี้ (18 พ.ย.2559) กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามัน นำโดยนายอัครเดช ฉากจินดา นั่งสมาธิภาวนาบริเวณทางเท้าฝั่งตรงข้ามประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลรักษาคำสัญญาที่จะให้ จ.กระบี่ ทำพลังงานหมุนเวียนเพื่อใช้ในจังหวัด และยุติการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และท่าเรือขนส่งถ่านหิน โดยนายอัครเดช ได้โกนผมเป็นการประท้วง เนื่องจากหลังรัฐบาลยอมรับเงื่อนไขของเครือข่ายปกป้องอันดามัน เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ให้ชะลอกระบวนการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และยุติการประมูลโรงไฟฟ้าและท่าเรือขนส่งถ่านหิน แต่กลับมีการประกาศให้บริษัท ไซน่าพาวเวอร์ และอิตาเลี่ยนไทย เป็นผู้ชนะการประมูลโรงไฟฟ้าและท่าเรือฯ โดยประกาศจะยืนหยัดเคลื่อนไหว แต่เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือ ทำให้กลุ่มเครือข่ายยอมเก็บอุปกรณ์ออกนอกพื้นที่

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุ คสช.และรัฐบาลทราบปัญหาแล้ว และกำลังติดตามรายละเอียดจากผู้เกี่ยวข้อง พร้อมแนะให้กลไกของคณะกรรมการไตรภาคีที่ตั้งขึ้น แต่หากผลประชุมไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็สามารถยื่นเรื่องผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง