ชงจำนำยุ้งฉางข้าวเหนียว ตันละ 1.3 หมื่นบาทเข้าครม.

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 59
15:29
326
Logo Thai PBS
ชงจำนำยุ้งฉางข้าวเหนียว ตันละ 1.3 หมื่นบาทเข้าครม.
นบข.ชงคณะรัฐมนตรี 22 พฤศจิกายนนี้เคาะราคาจำนำข้าวเหนียวตันละ 13,000 บาท "ยิ่งลักษณ์" แนะแก้ปัญหาข้าวทั้งระบบ

หลังจากมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ และข้าวเปลือกเจ้าไปก่อนหน้านี้ ตามโครงการชะลอการขายข้าวหอมมะลิ และข้าวเปลือกเจ้า ด้วยการให้วงเงินสินเชื่อพร้อมค่าขึ้นยุ้งฉาง ค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.วันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เตรียมพิจารณาให้ความเห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว ภายใต้กรอบโครงการเดียวกัน

โดยให้สินเชื่อผู้ปลูกข้าวเหนียวที่ตันละ 9,500 บาท จากราคาตลาดเฉลี่ย 10,500 บาท พร้อมค่าขึ้นยุ้งฉาง 1,500 บาทต่อตันและค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว 2,000 บาทต่อตัน หรือรวมที่ตันละ 13,000 บาท

ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่ทุกฝ่ายตื่นตัวออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวนา ที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

นอกจากนี้ ยังบอกถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ขอให้เรียกโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลว่า โครง การชะลอการขายข้าว แทนการเรียกว่าจำนำยุ้งฉาง โดยมองว่า ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไร แต่มีจุดประสงค์หลักคือการช่วยเหลือชาวนา ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของรัฐและเป็นนโยบายสาธารณะ พร้อมแนะว่าการแก้ปัญหาต้องทำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง