มาเลเซียยุติชุมนุมต้านรัฐบาลแล้ว

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 59
20:12
1,488
Logo Thai PBS
มาเลเซียยุติชุมนุมต้านรัฐบาลแล้ว
ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียวันนี้ (19 พ.ย.2559) มีการชุมนุมของกลุ่มเบอร์เสะห์ 5.0 เพื่อเรียกร้องรัฐบาลที่สะอาด โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งตอนนี้การชุมนุมได้ยุติลงไปแล้ว

วันนี้ (19 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมในชุดสีเหลืองทยอยเดินทางมารวมตัวกันตามจุดต่างๆ รอบๆ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปยังจัตุรัสเมอร์เดก้า ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชุมนุมในวันนี้

ตลอดระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตรผู้ชุมนุมพากันตะโกนคำว่าเบอร์เสะห์ ซึ่งแปลว่าสะอาด สะท้อนถึงเป้าหมายของการชุมนุมที่ประชาชนต้องการให้มีรัฐบาลที่สะอาดโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเรื่องการคอรัปชั่นของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีที่ถูกระบุว่ายักยอกเงินประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว (1MBD) เข้าบัญชีส่วนตัว ซึ่งจนถึงขณะนี้นายนาจิบยังไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของเงินดังกล่าวได้ และไม่มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้ประชาชนอกมาเรียกร้องให้นายนาจิบลงจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหานี้อย่างจริงจัง

เมื่อเดินมาถึงอาคารปิโตรนาสทาวเวอร์ ผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่รอบนอกของอาคารแต่ไม่มีการปราศรัยหรือการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด ทำให้ประชาชนบางส่วนทยอยเดินทางกลับบ้านตั้งแต่เวลา 17:30 น. ประกอบกับฝนทำท่าว่าจะตกหนักทำให้การชุมนุมสลายไปอย่างรวดเร็ว โดยการชุมนุมในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง