"ดูเตอร์เต" พบ "ปูติน" ที่เปรู หารือการค้าการลงทุน

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 59
19:01
206
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต" พบ "ปูติน" ที่เปรู หารือการค้าการลงทุน
ผู้นำฟิลิปปินส์หารือกับผู้นำรัสเซียและจีนระหว่างการประชุมเอเปกที่ประเทศเปรู ท่ามกลางการจับตามองของหลายฝ่ายต่อท่าทีของผู้นำฟิลิปปินส์ในเวทีโลก

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นครั้งแรกระหว่างการเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปกที่ประเทศเปรูในช่วงสุดสัปดาห์นี้ กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ผู้นำทั้งสองหารือกันในประเด็นการค้าและการลงทุนเป็นหลัก ขณะที่สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า นายดูเตอร์เตได้กล่าวถึงการทำสงครามยาเสพติดในประเทศและการเข้ามาก่าวก่ายของประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาด้วย

การหารือกันครั้งนี้ถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง ซึ่งก่อนหน้านี้ดูเตอร์เตแสดงความชื่นชมปูตินอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งระบุว่าอาจจะตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงศาลอาญาระหว่างประเทศตามอย่างปูตินอีกด้วย

นอกจากนี้ระหว่างการประชุมเอเปกที่กรุงลิมา นายดูเตอร์เตยังได้พบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งเป็นการพบกันครั้งที่ 2 หลังจากนายดูเตอร์เตเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยทั้งจีนและฟิลิปปินส์ถือเป็นคู่พิพาทกรณีการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง