ราคาเหรียญ - ธนบัตรที่ระลึก ปรับราคาสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 59
19:36
9,985
Logo Thai PBS
ราคาเหรียญ - ธนบัตรที่ระลึก ปรับราคาสูงขึ้น
กรมธนารักษ์เตรียมเพิ่มช่องทางจ่ายแลกเหรียญที่ระลึกอนุสรณ์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ผ่านธนาคารและไปรษณีย์ หลังประเมินประชาชนต้องการสูง ขณะที่ ผู้ค้าเหรียญและธนบัตรที่ระลึกเผยเหรียญและธนบัตรที่ระลึกที่เกี่ยวข้องพระองค์ปรับราคาสูงขึ้น

กว่า 1 เดือน หลังการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายสิ่งแทนความระลึกพระองค์ เป็นที่ต้องการของประชาชน โดยเฉพาะเหรียญกษาปณ์ และธนบัตรที่ระลึก โดยนายวรพัทธ์ โรจน์สกุลเพชร เจ้าของร้านจำหน่ายเหรียญ และธนบัตรที่ระลึก ย่านท่าพระจันทร์ บอกว่า ความนิยมสะสมเหรียญ และธนบัตรที่เกี่ยวกับ รัชกาลที่ 9 เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้เกิดนักสะสมหน้าใหม่ แต่ปริมาณเหรียญและธนบัตรที่ระลึก มีจำกัด ส่งผลให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับอายุ ความหมาย จำนวนการผลิต ปีการผลิต คุณลักษณะตามตำรานักสะสม หรือผ่านพิธีทางศาสนาหรือไม่

แต่โดยภาพรวมเหรียญและธนบัตรที่ระลึก ทุกรุ่นทุกประเภท ปรับราคาและเป็นที่ต้องการทั้งสิ้น และไม่มีราคากลางที่ชัดเจน ยิ่งเป็นเหรียญหายากตรงตามคุณลักษณะ ราคาจะถูกกำหนดตามความพึงพอใจของผู้ซื้อผู้ขาย จึงเริ่มพบเหรียญและธนบัตรที่ระลึกปลอมออกจำหน่ายจำนวนมาก จึงขอเตือนนักสะสมหน้าใหม่ศึกษาคุณลักษณะและสำรวจราคาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ แต่โดยส่วนตัวจะเน้นรับซื้อและจำหน่ายเหรียญ และธนบัตรที่ระลึก รวมทั้งแบบใช้หมุนเวียนที่เลิกใช้ไปแล้วและที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป มากกว่ากลุ่มรุ่นหายาก ส่งผลให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 50-70 จากปกติ

ด้านนายกานต์ มีเย็น ผู้ประกอบการเหรียญและธนบัตรเก่า ย่านท่าพระจันทร์ กล่าวว่า นักสะสมหน้าใหม่ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจคุณค่าของเหรียญและธนบัตรที่ระลึก จึงไม่กล้าลงทุนกับราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาด พร้อมระบุว่าเหรียญและธนบัตรที่ระลึก เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 ไม่เพียงเป็นที่ต้องการของนักสะสมคนไทย แต่ชาวต่างชาติก็ต้องการเช่นกัน

ขณะที่นักสะสมบางส่วน กล่าวว่า ครอบครัวเก็บสะสมเหรียญและธนบัตรที่ระลึก เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ยังคงตระเวนออกตามหารุ่นที่ยังขาด เพื่อเก็บเป็นที่ระลึก และบางส่วนอาจขายเก็งกำไรในกลุ่มนักสะสม พร้อมยอมลงทุนซื้อในตลาดที่มีราคาสูงตอนนี้ เพราะเชื่อว่าหากเหรียญและธนบัตรหมุนเวียน รัชกาลที่ 10 นำออกใช้ ราคาจะยิ่งแพงกว่านี้มาก

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ยังคงเปิดจ่ายแลกเหรียญที่ระลึก ชุด 3 เหรียญเดิม ซึ่งขณะนี้เหลือประมาณหลักแสนเท่านั้น แต่จะบริหารให้เพียงพอจ่ายแลกถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน พร้อมเตรียมเหรียญที่ระลึกรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และบีโอไอ ชนิดราคา 20 บาท รุ่นละ 400,000 เหรียญ ออกจ่ายแลกในงานนิทรรศการ เดือนธันวาคม

ส่วนความคืบหน้าการผลิตเหรียญที่ระลึกอนุสรณ์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ยังอยู่ระหว่างเตรียมการจัดสร้าง ซึ่งภาพประธาน เป็นพระสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ด้านหลังเป็นภาพพระเมรุ จึงคาดว่าจะเปิดจ่ายแลกได้ประมาณ 1 ปีข้างหน้า พร้อมเพิ่มช่องทางกระจายทั้งกรมธนารักษ์ ธนาคาร และไปรษณีย์ หลังประเมินว่าเหรียญรุ่นดังกล่าวจะเป็นที่ต้องการของประชาชน และจะผลิตไม่น้อยกว่า 3,000,000 เหรียญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง