"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ยอมรับตำรวจสันติบาลคุมตัวผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง

อาชญากรรม
22 พ.ย. 59
13:47
226
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ยอมรับตำรวจสันติบาลคุมตัวผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับว่าตำรวจสันติบาลควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยยังอยู่ระหว่างการขยายผลว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหรือไม่

วันนี้ (22 พ.ย.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าตำรวจสันติบาลและทหารใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก กรณีเผยแพร่จดหมายบิดเบือนสร้างความแตกแยกในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่จากพยานหลักฐานที่มีอยู่ เชื่อว่าสามารถขอศาลออกหมายจับได้ โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดอยู่ในการควบคุมตัวของทหาร ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับรายงาน พบว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีพื้นเพเป็นคนในพื้นที่ภาคอีสาน แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังให้ความเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการนำตัวกลุ่มบุคคลที่กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ภายนอกประเทศกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งขั้นตอนการนำตัวการนำตัวกลับเป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการที่ต้องประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนตำรวจมีหน้าที่แค่ทำสำนวนคดี แต่มีช่องทางการประสานผ่านตำรวจสากลในการติดตามตัวอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งตำรวจจะเร่งรัดติดตามตัวมาดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง