เส้นตาย 5 วัน "พระธัมมชโย" มอบตัว

อาชญากรรม
24 พ.ย. 59
15:21
268
Logo Thai PBS
เส้นตาย 5 วัน "พระธัมมชโย" มอบตัว
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อพระธัมมชโยจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเอง ให้ติดต่อเข้ามอบตัวคดีบุกรุกที่ป่าสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม ภายใน 5 วัน ก่อนขอศาลอนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกายอีกครั้ง

วันนี้ (24 พ.ย.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีบุกรุกป่าสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีชวัลเลย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังพนักงานสอบสวนประสานกับทนายความวัดพระธรรมกายและกำหนดกรอบระยะเวลาในการตอบรับภายใน 5 วัน ซึ่งมีแนวโน้มและสัญญาณการตอบรับที่ดี ตำรวจไม่ขัดข้องที่จะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโยภายในวัดพระธรรมกาย เพราะตามกฎหมายให้อำนาจพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาที่ใดก็ได้ หากทางพระธัมมชโยไม่ตอบรับ พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกายอีกครั้ง

จากสืบสวนยืนยันว่า พระธัมมชโยยังมีอาการอาพาธและอาศัยอยู่ในวัดพระธรรมกาย แต่ไม่มีพยานยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวได้ เนื่องจากพระธัมมชโยไม่ปรากฎตัวต่อที่สาธารณะนานแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำกำลังเข้าไปจับพระธัมมชโยในวัด และไม่กังวลหากลูกศิษย์จะขัดขวางการทำงาน เพราะตำรวจจะดำเนินการกับทุกคนที่ขัดขวาง

นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับการประสานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สนับสนุนกำลัง หลังอัยการสั่งฟ้องพระธัมมชโยฐานฟอกเงินและรับของโจร คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น แต่ตำรวจมีความพร้อม หากได้รับการร้องขอจากดีเอสไอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง