เยาวราชจัดงาน "ในหลวงในดวงใจชาวไทย-จีน" ปชช.ร่วมจุดเทียน-แปรอักษรเลข ๙

สังคม
26 พ.ย. 59
20:38
1,539
Logo Thai PBS
เยาวราชจัดงาน "ในหลวงในดวงใจชาวไทย-จีน" ปชช.ร่วมจุดเทียน-แปรอักษรเลข ๙
กิจกรรม "ในหลวงในดวงใจชาวไทยจีน" ที่ถนนเยาวราช มีชาวไทยเชื้อสายจีน ชาวต่างชาติ ร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนร่วมร้องเพลงสรรเสริญ และแปรอักษรเลข ๙ พร้อมจุดเทียนแสดงความอาลัย เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

วันที่ (26 พ.ย.2559 บรรยากาศการจัดกิจกรรม “ในหลวงในดวงใจชาวไทย–จีน” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือ และทางหอการค้าไทย–จีน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ประกอบด้วย พิธีสดับปกรณ์ และพิธีสวดพระอภิธรรม ขณะเดียวกันยังมีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงแสงเทียนแสงทิพย์ พร้อมแปรอักษรรูปเลข ๙ โดยกำลังพลกองทัพเรือร่วมกับนักเรียนจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ อีกทั้งมีการจุดเทียนแสดงความอาลัย และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที จากนั้นร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี "เพลงเดินตามรอยพ่อ" และ "เพลงความฝันอันสูงสุด" เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

สำหรับความผูกพันธ์ระหว่างพระมหากษัตริย์และชาวไทยเชื้อสายจีนในสมัยปี พ.ศ.2488 มีความเคลื่อนไหวคนจีนในไทย กรณีไม่พอใจที่รัฐบาลไทยเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่น เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แด่ด้วยไทยจำเป็นต้องรักษาความมั่นคงทางบ้านเมืองจึงจำเป็นต้องทำข้อตกลงประเทศพันธมิตร จากนั้นพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ประพาสสำเพ็ง เมื่อ 3 มิ.ย.2489 พร้อมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พระอนุชาในครั้งนั้น

สำหรับการจัดงานในวันผู้ประกอบการ ร้านค้าย่านเยาวราชได้ร่วมแรงร่วมใจ เพื่อแสดงออกถึงความรักและความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ซึ่งหลังจากจุดเทียนแสดงความอาลัย ได้จัดบริการอาหารขึ้นชื่อของเยาวราช และน้ำดื่มกว่า 100,000 ชุด แก่ผู้ร่วมกิจกรรม ฟรีตลอดแนวเยาวราชภึงแยกราชวงศ์ 800 เมตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง