ค่าใช้จ่ายขจัดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสูงกว่าประเมินเท่าตัว

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 59
12:28
232
Logo Thai PBS
ค่าใช้จ่ายขจัดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสูงกว่าประเมินเท่าตัว
สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่าค่าใช้จ่ายในการขจัดการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิ รวมถึงเงินชดเชยเพิ่มจากที่ประเมินไว้ถึงเท่าตัว โดยอาจจะสูงประมาณ 6.4 ล้านล้านบาท

วันนี้ (28 พ.ย.2559) หนังสือพิมพ์นิคเคอิ บิสซิเนส ของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า การจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิเมื่อปี 2554 รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขจัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี เพิ่มสูงจากที่ประเมินไว้เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 11 ล้านล้านเยน เพิ่มเป็นมากกว่า 20 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.39 ล้านล้านบาท

ค่าใช้จ่ายในส่วนที่เพิ่มขึ้นได้แก่เงินชดเชยจาก 5.4 ล้านล้านเยน เพิ่มเป็น 8 ล้านล้านเยน และค่าขจัดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี จากที่ประเมินไว้ 2.5 ล้านล้านเยน เพิ่มเป็น 4-5 ล้านล้านเยน สาเหตุที่ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าไฟฟ้า อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ของญี่ปุ่นไม่ให้ความเห็นใดๆ ที่รายงานข่าวชิ้นนี้

ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรม เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง ถึงความเป็นไปได้ที่จะให้บริษัทโตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ กู้เงินปลอดดอกเบี้ยตั้งแต่ 9 ล้านล้านเยนขึ้นไป และเมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าค่าใช้จ่ายในการขจัดสารกัมมันตรังสีจะเพิ่มขึ้นปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง