ก.คลัง คาดช้อปช่วยชาติเงินสะพัด 9,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 59
12:40
1,254
Logo Thai PBS
ก.คลัง คาดช้อปช่วยชาติเงินสะพัด 9,000 ล้านบาท
กระทรวงการคลังประเมินมาตรการของขวัญปีใหม่ทำเม็ดเงินสะพัดกว่า 8,000-9,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมเชิญกลุ่มคัดค้านบริษัทประกันบริหารระบบเบิกจ่ายสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการสัปดาห์หน้า

วันนี้ (29 พ.ย.2559) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาในคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับชุดมาตรการกระตุ้นการบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือแพจเกจของขวัญปีใหม่ เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายและการท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้ได้ประโยชน์ทางตรงไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน คาดว่าจะสูญเสียรายได้จากค่าหักลดหย่อนภาษี ประมาณ 1,200 ล้านบาท แต่เพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 8,000-9,000 ล้านบาท พร้อมประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.4 แต่กระทรวงการคลัง ยังเตรียมชุดแพจเกจกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งการปรับโครงสร้างภาษี เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและลงทุน ให้จีดีพี มีโอกาสขยายตัวร้อยละ 4-4.5

ขณะเดียวกันสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ยังเชิญตัวแทนของ 3 ธนาคารที่รับลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เข้าประชุมซักซ้อมและตรวจทานข้อมูลผู้เข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่ลงทะเบียนกับภาครัฐ ก่อนเปิดให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อผ่านเว็ปไซด์ www.epayment.go.th และกดปุ่มโอนเงินวันแรกในวันที่ 1 ธ.ค.2559

นายสมชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้า การปรับปรุงระบบเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ว่า จากการหารือกับสมาคมบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย สามารถรับข้อเสนอกระทรวง 3 เรื่อง ทั้งต้องไม่ปรับลดสิทธิสวัสดิการเดิม ใช้งบประมาณไม่มากไปกว่าที่เคยจ่าย ซึ่งล่าสุดใช้ไปกว่า 70,000 - 1,000 ล้านบาท ณ สิ้นปีงบประมาณ 2559 และต้องได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเอกชนเสนอจัดพื้นที่พิเศษหรือ เล้าจ์ รองรับข้าราชการในสถานพยาบาลโดยเฉพาะ แต่ยังมีกระแสคัดค้าน จึงมอบหมายกรมบัญชีกลางเชิญกลุ่มองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ได้แก่ กลุ่มแพทย์ ข้าราชการและบริษัทยา เข้าหารือและทำความเข้าใจสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง