ปธน.เกาหลีใต้พร้อมลงจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 59
19:16
407
Logo Thai PBS
ปธน.เกาหลีใต้พร้อมลงจากตำแหน่ง
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ร้องขอให้รัฐสภาหาทางลงจากตำแหน่ง หลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองกรณีสมรู้ร่วมคิดกับเพื่อนทุจริต ทำให้ชาวเกาหลีใต้ไม่พอใจและเดินขบวนประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (29 พ.ย.2559) น.ส.ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้ร้องขอให้รัฐสภาช่วยหาทางลงจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งและภาวะสุญญากาศทางการเมือง หลังเผชิญแรงกดดันจากชาวเกาหลีใต้ที่ชุมนุมเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เปิดทางให้นางเช ซุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามามีอิทธิพลในการบริหารประเทศ

ขณะที่สมาชิกพรรครัฐบาลแซนูรีบางส่วน เรียกร้องให้ น.ส.ปาร์ค ลาออกจากตำแหน่งภายใต้ข้อตกลงที่เปิดทางให้ผู้นำเกาหลีใต้ลงจากตำแหน่งได้อย่างมีเกียรติ หาก น.ส.ปาร์ค ถูกถอดถอน หรือลาออกจากตำแหน่ง จะถือเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ลงจากตำแหน่งก่อนที่จะหมดวาระ นับตั้งแต่ปี 2530

ส่วนผลสำรวจความนิยมล่าสุด พบว่า คะแนนนิยมของ น.ส.ปาร์ค ลดลงร้อยละ 4 ซึ่งถือเป็นคะแนนนิยมที่น้อยที่สุดในบรรดาประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งของเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ ทนายความของ น.ส.ปาร์ค เปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีใต้จะไม่ให้การต่อคณะอัยการกรณีสมรู้ร่วมคิดกับนางเช ซุน ซิล ในการข่มขู่ให้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้บริจาคเงินมากกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,100 ล้านบาท ให้แก่มูลนิธิซึ่งนางเชเป็นผู้ดูแล

ทนายความให้เหตุผลว่า น.ส.ปาร์ค ต้องรับภาระในการดำเนินกิจการของรัฐและเตรียมต่อสู้ทางกฎหมายต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่คณะอัยการกรุงโซลยื่นคำขาดให้ น.ส.ปาร์ค เดินทางมาให้การภายในวันนี้ ก่อนที่คณะสอบสวนจะเข้ามาตรวจสอบประเด็นดังกล่าวในเดือนธันวาคม

สำหรับ น.ส.ปาร์ค ถือเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีความผิดทางอาญาในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง