สรท.ประเมินส่งออกปี 59 ติดลบ - เฝ้าระวัง ศก.โลกปีหน้าผันผวน

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 59
16:02
172
Logo Thai PBS
สรท.ประเมินส่งออกปี 59 ติดลบ - เฝ้าระวัง ศก.โลกปีหน้าผันผวน
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คงเป้าส่งออกปีนี้ยังคงติดลบร้อยละ 0.8 - 0 และยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง ทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

วันนี้ (30 พ.ย.2559) นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือนตุลาคม มีมูลค่า 17,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบร้อยละ 4.22 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้การส่งออกช่วง 10 เดือนแรกมีมูลค่า 178,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบร้อยละ 1.02

ขณะที่การส่งออกทั้งปีคาดว่ายังคงติดลบร้อยละ 0.8 - 0 เนื่องจากราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง รวมสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีผลต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าไทย ส่วนปีหน้า (2560) คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ร้อยละ 0-1 ซึ่งต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลก, ผลกระทบจากนโยบายการเงินและการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ, ความผันผวนของราคาน้ำมัน และทองคำ, มาตรการกีดกันทางการค้ามากขึ้นที่ปกป้องอุตสาหกรรมและแรงงานในประเทศ

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสรท. ระบุว่า ปีหน้ายังมีปัจจัยเสี่ยงจากภายนอก โดยเฉพาะการส่งออก ที่อาจจะได้รับผบกระทบจากนโยบายของผู้นำสหรัฐคนใหม่ ทั้งตลาดเงินตลาดทุนผันผวนรวมถึงการส่งออก จากมาตรการกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการค้าเกินดุลการค้ากับสหรัฐ และสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตราสูง ก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อไทยและประเทศในอาเซียน ที่ส่งออกสินค้าวัตถุดิบไปยังจีนด้วย เพราะจีนจะลดการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง