หมอกควันในจีนกลับมาวิกฤติ กระทบเที่ยวบิน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 59
19:26
201
Logo Thai PBS
หมอกควันในจีนกลับมาวิกฤติ กระทบเที่ยวบิน
จีนเผชิญวิกฤติฝุ่นละอองจากปัญหาหมอกควัน ที่มีค่าทะลุ 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยการบิน

วันนี้ (4 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวจีนในกรุงปักกิ่ง ต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควันอีกครั้ง หลังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ที่วัดได้เกินค่ามาตรฐาน และอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย ทำให้ประชาชนหายใจได้ลำบาก 

ขณะที่มีรายงานว่า หลายเมืองทั่วประเทศจีน ก็เผชิญกับปัญหาแบบเดียวกัน ซึ่งหมอกควันทำให้ทัศนวิสัยอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมสัญจร

มีรายงานว่า ผู้โดยสารมากกว่า 20,000 คน ต้องติดอยู่ภายในสนามบินเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน หลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศเตือนหมอกควัน ที่ทำให้มองเห็นได้น้อยกว่า 10 เมตร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน มาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก และเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

 


ปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นในเมืองเทียนจินทำให้เที่ยวบิน 29 เที่ยวบินถึงที่หมายล่าช้า ขณะที่อีก 10 เที่ยวบินถูกยกเลิก นอกจากนี้ถนนทางหลวง19 สายยังคงต้องปิดไม่อนุญาตให้รถสัญจรไปมาได้

ด้านศูนย์เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมของเมืองเทียนจินระบุว่า ดัชนีคุณภาพอากาศหลายพื้นที่ของเมืองสูงมากกว่า 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นระดับที่จะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อสุขภาพของประชาชน ขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศในเมืองสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย วัดได้สูงกว่า  จากค่ามาตรฐานฝุ่นละอองต้องไม่เกิน120ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง